Thế giới

Mức lương của lao động tri thức tại Trung Quốc tiếp tục giảm

Gia Khánh Thứ Năm | 01/02/2024 10:45

Theo khảo sát của Zhaopin, khoảng 19% nhân viên văn phòng cho biết mức lương của họ ổn định vào năm 2023. Ảnh: Bloomberg.

Cuộc khảo sát được công bố trong tháng này cho thấy, ngày càng nhiều người sử dụng lao động Trung Quốc đang chần chừ trong việc tăng lương.
Theo khảo sát của Zhaopin, khoảng 19% nhân viên văn phòng cho biết mức lương của họ ổn định vào năm 2023. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, gần 1/3 nhân viên văn phòng Trung Quốc cho biết, mức lương của họ đã giảm vào năm ngoái, tỉ lệ cao nhất trong 6 năm gần đây, nhấn mạnh áp lực giảm phát dai dẳng ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Khoảng 32% nhân viên văn phòng ở Trung Quốc được khảo sát bởi nền tảng tuyển dụng trực tuyến Zhaopin Ltd cho biết, lương của họ đã giảm vào năm 2023. Đó là tỉ lệ lớn nhất kể từ ít nhất là năm 2018, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Cuộc khảo sát được công bố trong tháng này cho thấy ngày càng nhiều người sử dụng lao động Trung Quốc đang chần chừ trong việc tăng lương, một động lực có thể kéo dài tình trạng giảm phát.

 

Mặc dù giảm phát có thể thúc đẩy sức mua của cá nhân nhưng nó được nhiều người coi là mối đe dọa đối với toàn bộ nền kinh tế. Giá tiêu dùng của nước này tính đến cuối tháng 12 đã giảm tháng thứ 3 liên tiếp, chuỗi giảm dài nhất kể từ năm 2009. Trong khi chỉ số giảm phát tổng sản phẩm quốc nội đã giảm trong 3 quý cuối năm 2023, theo tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu chính thức và đây cũng là khoảng thời gian giảm dài nhất kể từ cuối những năm 1990.

Theo khảo sát của Zhaopin, khoảng 19% nhân viên văn phòng cho biết, mức lương của họ ổn định vào năm 2023. Chỉ hơn 44% báo cáo mức lương tăng, con số cao nhất kể từ năm 2019, mặc dù thấp hơn nhiều so với tỉ lệ trước đại dịch. Sự phân cực ngày càng mở rộng cho thấy thị trường lao động đang gia tăng sự bất bình đẳng.

Theo báo cáo của Zhaopin, “Trong môi trường kinh tế cạnh tranh khốc liệt, những thay đổi về mức lương của nhân viên văn phòng cho thấy "Hiệu ứng Matthew" nổi bật", hiệu ứng này đề cập đến mô hình trong đó những người bắt đầu có lợi thế tích lũy nhiều lợi thế hơn theo thời gian, trong khi những người bất lợi ngày càng gặp nhiều bất lợi hơn.

Các nhà kinh tế thường xem xét dữ liệu về việc làm thay thế và tiền lương của Trung Quốc hơn, vì dữ liệu thị trường lao động chính thức ở nước này ít chi tiết so với của các nền kinh tế lớn khác. Theo số liệu thống kê chính thức, mức lương trung bình ở thành thị ở Trung Quốc đã tăng gần 6% về mặt danh nghĩa vào năm ngoái. Dữ liệu đó bao gồm những người lao động làm các công việc chân tay và văn phòng.

Trên trang web của viện, chỉ số CIER của Viện Nghiên cứu Việc làm Trung Quốc, đo lường sức mạnh tổng thể của thị trường lao động, đã giảm trong quý IV so với năm ngoái. Viện đã không công bố chỉ số số chính xác kể từ năm 2022.

Theo một cuộc khảo sát riêng từ Zhaopin công bố đầu tháng này, mức lương trung bình mà các công ty đưa ra cho nhân viên mới ở các thành phố lớn của Trung Quốc đã giảm 1,3% trong quý cuối cùng của năm 2023, đó là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2016.

Có thể bạn quan tâm:

 Tỉ lệ nợ trên GDP của Trung Quốc tăng lên mức kỷ lục 287,8% vào năm 2023

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày