Thế giới

Mỹ - Trung Quốc chính thức ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Hà Linh Thứ Năm | 16/01/2020 08:56

Ảnh: Bloomberg

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc sau hai năm căng thẳng gây nhiều bất ổn cho nền kinh tế toàn cầu.
Ảnh: Bloomberg

Ngày 16/1 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thoả thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc, trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tìm cách giải quyết những căng thẳng thương mại song phương.

Lễ ký kết được diễn ra tại Nhà Trắng với sự tham dự của tổng thống Trump, các nhà lập pháp và doanh nhân Mỹ cùng các quan chức Trung Quốc. Đây là bước tiến quan trọng mà nước Mỹ chưa từng thực hiện với Trung Quốc.

Theo đó, Trung Quốc cam kết sẽ hành động quyết liệt hơn nữa để trấn áp hành vi trộm cắp công nghệ và bí mật công ty của Mỹ bởi các công ty và nhà nước Trung Quốc.

Đồng thời mở cửa thị trường Trung Quốc cho các công ty Mỹ và bao gồm khoảng 200 tỷ USD mua hàng hóa và dịch vụ của Trung Quốc. Thỏa thuận cũng yêu cầu Bắc Kinh tránh thao túng tiền tệ thông qua hệ thống thực thi để đảm bảo giữ lời hứa.

Phát biểu tại lễ ký, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh: "Hôm nay, chúng tôi đang thực hiện bước tiến quan trọng mà nước Mỹ chưa từng thực hiện với Trung Quốc, mở ra một tương lai công bằng và có đi có lại trong thương mại thông qua ký kết Thỏa thuận Thương mại giai đoạn 1 lịch sử giữa Mỹ và Trung Quốc. Chúng tôi cùng nhau sửa chữa sai lầm trong quá khứ. Thỏa thuận giai đoạn một sẽ mang lại sự đảm bảo kinh tế và công bằng cho công nhân, nông dân và các gia đình Mỹ".

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, thỏa thuận cho thấy hai bên có thể hợp tác để khắc phục sự khác biệt của họ. Đồng thời, ông tuyên bố, thỏa thuận này tốt cho Trung Quốc, Mỹ và toàn thế giới.

Tổng thống Trump phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: Bloomberg
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại lễ ký kết. Ảnh: Bloomberg

Thị trường chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục sau khi ký kết.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin gọi đây là "thỏa thuận rất quan trọng" nhưng chính quyền Trump sẽ áp dụng thuế quan thêm nữa nếu Trung Quốc không tuân thủ thỏa thuận và chuyển sang giải quyết các vấn đề khác trong giai đoạn thảo luận tiếp theo.

Ông Trump cho biết thuế quan sẽ được giữ nguyên cho đến khi giai đoạn thứ hai của thỏa thuận được ký kết.

“Ngay sau giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận, chúng tôi sẽ bắt đầu giai đonạ hai. Mỹ sẽ đồng ý gỡ bỏ các mức thuế quan nếu hai nước có thể thực hiện giai đoạn hai. Nếu không Mỹ sẽ không có bất kỳ thỏa thuận nào để đàm phán”, ông Trump nhấn mạnh.

►Mỹ không định cắt giảm thêm thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc cho đến sau bầu cử tổng thống

Mỹ dừng gắn mác Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ

Phó Thủ tướng Trung Quốc sẽ đến Mỹ để ký thỏa thuận thương mại vào ngày 13/01/2020

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày