Thế giới

Mỹ bị lộ tẩy kế hoạch gây bất ổn tại Cuba

Thứ Ba | 19/11/2013 15:14

Một tài liệu liên quan tới chương trình "thúc đẩy dân chủ" tại Cuba trị giá 6 triệu USD của Mỹ đã bị lộ tẩy.
Một tài liệu liên quan tới chương trình "thúc đẩy dân chủ" tại Cuba trị giá 6 triệu USD của Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) đã bị phát tán trong quá trình chuyển cho Văn phòng đại diện quyền lợi Mỹ tại Havana (SINA) do trước đó chưa được mã hóa.

Tờ El Nuevo Herald số ra ngày 18/11 cho biết USAID đã chuẩn bị bộ tài liệu gần 200 trang, trong đóđề cập chi tiết tới việc 20 tổ chức phi chính phủ xin cấp vốn huấn luyện cho các đối tượng bất đồngchính kiến tại Cuba trong ba năm tới.

Ngoài ra, bộ tài liệu cũng đề cập đến các đề xuất ngân sách, phương thức đánh giá tiến độ thực hiệnvà kinh nghiệm tổ chức các chương trình gây bất ổn đã được áp dụng ở Cuba dưới cái bóng của LuậtHelms-Burton năm 1996.

Mục đích của chương trình này nhằm tạo điều kiện cho các nhân vật đối lập ở Cuba đi thăm nướcngoài, học tập các kỹ năng và nâng cao trình độ về những lĩnh vực liên quan đến phát triển dân chủvà thúc đẩy xã hội dân sự.

Tài liệu trên được USAID gửi tới SINA từ giữa tháng Bảy, nhưng đến giữa tháng Tám mới thông báo cho20 tổ chức phi chính phủ về việc không thể cấp vốn hoạt động do tài liệu quên không được mãhóa.

USAID cũng khuyến cáo các tổ chức này từ bỏ kế hoạch gây bất ổn nếu cảm thấy mạo hiểm. Tuy nhiên,trong thư chính thức gửi tới các tổ chức trên, USAID chỉ giả thích lý do từ chối cấp vốn là donhững ý tưởng đưa ra không thuyết phục và không mang tính hiệu quả./.

Theo VietnamPlus

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày