Thế giới

Na Uy: Thủ tướng đã đệ đơn từ chức của chính phủ

Thứ Hai | 14/10/2013 22:03

Ông Stoltenberg công bố quyết định trên tại cuộc họp báo ở Oslo ngay sau cuộc họp Nội các chớp nhoáng với sự chứng kiến của Vua Harald V.
Ngày 14/10, Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg đã đệ đơn từ chức của chính phủ sau khi liên minh cầm quyền trung tả do ông đứng đầu thất bại trước các đảng cánh hữu trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng trước.

Trước đó, khi thừa nhận thất bại trong cuộc tổng tuyển cử ngày 9/9 vừa qua, ông Stoltenberg đãkhẳng định sẽ từ chức sau khi dự thảo xong ngân sách năm 2014 và ngân sách này đã được công bố ngày14/10 theo đúng kế hoạch.

Người đứng đầu đảng Bảo thủ Erna Solberg đang thành lập liên minh thiểu số với đảng Tiến bộ và cóthể trở thành Thủ tướng mới của Na Uy vào ngày 16/10 tới. Nếu kịch bản này thành công, đảng Tiến bộsẽ tham gia Chính phủ lần đầu tiên kể từ khi ra đời cách đây 40 năm.

Việc thành lập chính phủ thiểu số không phải là điều bất thường ở một quốc gia như Na Uy. Đảng Bảothủ và đảng Tiến bộ hiện chiếm 77 ghế trong Quốc hội 169 thành viên. Liên minh thiểu số này còn cóthể dựa vào sự ủng hộ của 19 nghị sỹ thuộc các đảng cánh hữu theo đường lối trung dungkhác.

Nguồn TTXVN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày