Thế giới

Nam Cực đang tan chảy với tốc độ nhanh nhất 1000 năm

Thứ Hai | 15/04/2013 07:32

Nghiên cứu mới nhất cho thấy mùa hè năm nay, băng ở Nam Cực đang tan chảy với tốc độ chưa từng có trong suốt 1000 năm qua.
Theo các nhà khoa học, bằng chứng về tốc độ tan chảy của băng Nam Cực là lõi băng ở độ sâu 364m đang tan chảy nhanh chóng. Bằng cách đo độ dày của các lớp băng trong vùng lõi, lấy từ vùng đảo James Ross gần mũi phía Bắc của Nam Cực, các nhà có thể tính toán được tốc độ tan chảy của băng cũng như những thay đổi về nhiệt độ Trái Đất.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Nerilie Abram thuộc Đại học quốc gia Australia và viện Khảo sát Nam cực Anh (BAS), cho biết: "Nghiên cứu cho thấy thời điểm lạnh nhất của Nam Cực xảy ra cách đây 600 năm. Lúc đó nhiệt độ của Trái Đất thấp hơn khoảng 1,6 độ C so với thế kỷ 20 và nước tuyết rơi hàng năm, bị tan chảy ở mức 0,5%. Tuy nhiên, tốc độ tan chảy hiện nay của Năm Cực cao gấp 10 lần (5%) so với trong quá khứ".

Các lõi băng thu thập được cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa tốc độ tan chảy của Nam Cực và hiện tượng ấm lên toàn cầu do con người gây ra.

Một nghiên cứu độc lập khác của Mỹ, công bố trên tạp chí Nature Geoscience, cho thấy lượng băng ở Tây Nam Cực đã mỏng đi đáng kể trong thế kỷ qua và nguyên nhân chủ yếu chính là hiện tượng hiệu ứng nhà kính.

Theo các nhà khoa học, sự tan chảy của các lớp băng Nam Cực là dấu hiệu báo động sự thay đổi trong nhiệt độ Trái Đất, đồng thời làm tăng nguy cơ mực nước biển dâng cao, làm ảnh hưởng tới khí hậu hành tinh trong tương lai.

Nguồn AAP/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày