Thế giới

Nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á cán mốc 218 tỉ USD trong năm 2023

Hải Miên Thứ Năm | 02/11/2023 17:10

Dịch vụ tài chính kỹ thuật số vẫn là lĩnh vực hàng đầu mà các nhà đầu tư đang triển khai vốn do tiềm năng kiếm tiền cao. Ảnh: Getty Images.

Dịch vụ tài chính kỹ thuật số vẫn là lĩnh vực hàng đầu thu hút vốn từ các nhà đầu tư do tiềm năng kiếm tiền cao.
Dịch vụ tài chính kỹ thuật số vẫn là lĩnh vực hàng đầu mà các nhà đầu tư đang triển khai vốn do tiềm năng kiếm tiền cao. Ảnh: Getty Images.

Theo báo cáo mới từ Google, Temasek và Bain & Company, các nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ đạt tổng giá trị giao dịch 218 tỉ USD trong năm nay, tăng 11% so với một năm trước bất chấp những trở ngại kinh tế vĩ mô toàn cầu.

Báo cáo có tiêu đề e-Conomy SEA 2023, đề cập đến sáu nền kinh tế lớn như Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, cho biết: “Đông Nam Á đã vượt qua những thách thức kinh tế vĩ mô toàn cầu với khả năng phục hồi cao hơn so với các khu vực khác trên thế giới… Niềm tin của người tiêu dùng đang bắt đầu phục hồi vào nửa cuối năm 2023."

Báo cáo hàng năm phân tích năm lĩnh vực chính của nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á – thương mại điện tử, du lịch, thực phẩm và vận tải, truyền thông trực tuyến và dịch vụ tài chính kỹ thuật số.

Báo cáo cũng tiết lộ doanh thu trong nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ đạt 100 tỉ USD trong năm nay, tăng nhanh gấp 1,7 lần tổng giá trị giao dịch của khu vực, do các công ty đang chuyển trọng tâm từ “tăng trưởng bằng mọi giá” sang lợi nhuận.

“Nền kinh tế kỹ thuật số của Đông Nam Á thực sự đang ở giữa một giai đoạn chuyển hướng chưa từng có hướng tới lợi nhuận.", ông Fock Wai Hoong, người đứng đầu khu vực Đông Nam Á tại Temasek, cho biết.

Các ngành thúc đẩy tăng trưởng

Báo cáo lưu ý rằng, các doanh nghiệp trực tuyến đang chuyển từ việc thu hút người dùng với chi phí cao sang tăng cường tương tác với khách hàng hiện tại nhằm hướng sự tập trung vào lợi nhuận.

 

Báo cáo lưu ý rằng, các nền tảng thương mại điện tử đang tập trung nhiều hơn vào việc thu hút người dùng có giá trị cao, tăng quy mô giao dịch cũng như tìm kiếm các nguồn doanh thu từ dịch vụ quảng cáo và giao hàng để thúc đẩy tăng trưởng dài hạn. Tổng giá trị giao dịch của lĩnh vực này ước tính đạt 186 tỉ USD vào năm 2025, tăng từ mức 139 tỉ USD vào năm 2023.

Khi người tiêu dùng và doanh nghiệp nhỏ tham gia vào nền kinh tế kỹ thuật số, nhu cầu của họ đã thúc đẩy hoạt động cho vay kỹ thuật số mà báo cáo cho biết chiếm phần lớn doanh thu trị giá 30 tỉ USD từ các dịch vụ tài chính kỹ thuật số. Singapore dự kiến ​​sẽ là thị trường cho vay kỹ thuật số lớn nhất trong khu vực đến năm 2030.

Theo báo cáo, nhờ sự phục hồi sau COVID, các lĩnh vực du lịch và vận tải trực tuyến đang trên đà đạt mức trước đại dịch vào năm 2024. Mặc dù hoạt động ăn uống trực tiếp quay trở lại tác động đến các chương trình khuyến mãi, doanh thu giao đồ ăn, thuộc lĩnh vực vận tải vẫn đạt 800 triệu USD vào năm 2023, tăng 60% so với một năm trước.

Thái Lan đang chứng kiến ​​động lực đáng kể trong đó du lịch trực tuyến là động lực tăng trưởng chính vào năm 2023, tăng 85% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Nhiên liệu" tích trữ

 

Báo cáo lưu ý rằng những trở ngại vĩ mô như lạm phát và chi phí vốn cao đã khiến việc triển khai nguồn vốn tư nhân giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm. Thế nhưng, bất chấp việc các nhà đầu tư kén chọn hơn, lượng tài sản dự trữ có tính thanh khoản cao đã tăng lên 15,7 tỉ USD vào cuối năm 2022, tăng từ 12,4 tỉ USD vào năm 2021.

Báo cáo cho biết: “Điều này cho thấy nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á đã dự trự sẵn nhiên liệu để chuyển sang giai đoạn tăng trưởng tiếp theo”.

Để thu hút nguồn vốn trong bối cảnh kinh tế hiện tại, các công ty kỹ thuật số cần cho các nhà đầu tư thấy rằng họ có những con đường rõ ràng và khả thi để kiếm lợi nhuận.

Dịch vụ tài chính kỹ thuật số vẫn là lĩnh vực hàng đầu mà các nhà đầu tư đang triển khai vốn do tiềm năng kiếm tiền cao.

Báo cáo cũng lưu ý rằng các lĩnh vực non trẻ trong khu vực như công nghệ y tế, công nghệ giáo dục và ô tô đang chứng kiến ​​một phần hoạt động giao dịch ngày càng tăng, một tín hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Có thể bạn quan tâm:

 Tình hình sản xuất tại Trung Quốc vẫn còn đáng quan ngại

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày