Thế giới

Nga cắt cung khí đốt, Ukraine áp dụng chính sách năng lượng khẩn cấp

Thứ Ba | 17/06/2014 07:20

Ukraine đã ngừng tiếp nhận khí đốt từ Nga và đang chuẩn bị áp dụng chế độ khẩn cấp trong năng lượng.
Ngày 16/6, Nga chính thức cắt nguồn cung khí đốt cho Ukraine khi thời hạn chót đến mà hai bên không đạt được thỏa thuận nào. Quyết định này tuy chưa ảnh hưởng ngay lập tức đến dòng khí đốt cho châu Âu nhưng có thể làm gián đoạn nguồn cung năng lượng dài hạn của khhu vực này nếu vấn đề tiếp tục bế tắc.

Người phát ngôn công ty khí đốt lớn nhất của Nga Gazprom, ông Sergei Kupriyanov cho biết, do Ukraine không thể trả trước các khoản tiền mua khí đốt vào hạn chót 16/6, nên từ bây giờ công ty sẽ yêu cầu phải trả trước cho bất cứ hợp đồng nào trong tương lai.

Về phía Ukraine, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Yury Prodan cho biết, Ukraine đã ngừng tiếp nhận khí đốt từ Nga và đang chuẩn bị áp dụng chế độ khẩn cấp trong năng lượng.

Tại cuộc họp báo ở Kiev, ông nói rằng nguồn cung cấp khí đốt Nga cho người tiêu dùng Ukraine đã giảm xuống chỉ số “0”, chỉ còn khối lượng khí đốt vận chuyển đến châu Âu 185 triệu mét khối mỗi ngày. Ông cho biết thêm, Kiev bảo đảm "hoạt động quá cảnh khí đốt đáng tin cậy cho các nước châu Âu”.

Kinh tế Ukraine phụ thuộc lớn vào khí đốt tự nhiên từ Nga, do đó, việc cắt nguồn cung này có thể đe dọa đến hoạt động của các nhà máy, dẫn đến tình trạng sa thải hàng loạt và buộc tân tổng thống Ukraine Petro Poroshenko quay sang thân châu Âu, giới chuyên gia nhận định.


Nguồn Theo DVO/USToday


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày