Thế giới

Nga có thể tiêu sạch quỹ quốc gia trong 3 năm tới

Thứ Bảy | 27/12/2014 18:47

Theo Bộ trưởng Tài chính Nga, nếu không thay đổi cơ cấu ngân sách, chính phủ Nga sẽ "đốt" sạch các quỹ đầu tư quốc gia.

Tính đến ngày 19/12, dự trữ ngoại hối của Nga, gồm dự trữ của ngân hàng trung ương và 2 quỹ đầu tư quốc gia khác, đã giảm khoảng 1/5 xuống còn 398,9 triệu USD.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết, hiện tại, Nga đang đầu tư quá lớn cho quân sự - chiếm 1/3 chi tiêu ngân sách. Chính phủ Nga cần cải cách cơ cấu ngân sách, thay đổi mức chi tiêu đối với cơ sở hạ tầng, giáo dục,...

Phát biểu với các phóng viên tại Moscow, ông Siluanov cho rằng, kinh tế Nga có thể giảm khoảng 4% trong năm 2015 với mức thâm hụt ngân sách lên tới hơn 3% GDP nếu giá dầu duy trì ở 60 USD/thùng. Theo ông Siluanov, Bộ tài chính Nga sẽ sử dụng những ước tính này với tỷ giá ngoại tệ ở 51 RUB/USD để xem xét kế hoạch ngân sách năm 2015.

Cũng trong ngày 26/12, Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev dự báo rằng, lạm phát tại Nga sẽ duy trì ở mức 2 con số trong suốt năm 2015 và có thể sẽ đạt đỉnh vào cuối quý I hoặc trong quý II/2015. Ông Ulyukayev dự báo lạm phát năm 2015 sẽ là 10%.

Để ngăn đà lao dốc của ruble trong thời gian qua, chính phủ Nga buộc phải tung các gói hỗ trợ ngân hàng và liên tục nâng lãi suất. Đến nay, các biện pháp này dường như đã có tác dụng khi ruble bắt đầu tăng giá so với USD trong một số phiên giao dịch gần đây. Thậm chí ngày 25/12, chính phủ Nga cũng tuyên bố, cuộc khủng hoảng tiền tệ của nước này đã kết thúc.

Hôm qua, ngân hàng trung ương Nga cho biết sẽ tiến hành đấu giá 1,1 nghìn tỷ ruble (20,4 tỷ USD) trong ngày 12/1 để giải quyết tình trạng thiếu hụt nội tệ trên thị trường tiền tệ. Khoản tín dụng này sẽ đáo hạn trong vòng 3 tháng và được bảo đảm bằng các tài sản không được giao dịch trên thị trường.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày