Thế giới

Nga: Đánh bom tự sát giết 16 người ở ga tàu hỏa

Thứ Hai | 30/12/2013 14:13

Quả bom ở ga Volgograd đã giết ít nhất là 16 người, và 37 người phải nhập viện gây lo lắng cho an ninh của Thế Vận Hội Sochi 2014.

Một tay đánhbom tự sát đã phát nổ một quả bom ở sảnh ra vào của nhà ga xe lửa Nga hôm Chủ nhật,giết ít nhất là 16 người. Đây là đợt tấn công chết người thứ hai chỉ trong 3 ngàygiữa lúc Nga chủẩn bị cho Thế vận hội Mùa đông.

Nhà cầmquyền nói thủ phạm đã phát nổ bom sát thương trước máy dò kim loại đặt ở cửa ravào chính của ga Volgograd. Nhà ga này là một trạm đông đúc ở miền Bắc Caucasus,Nga.

Lực lượngvũ trang Hồi giáo ở Bắc Caucasus đã thực hiện một chuỗi các đòn tấn công kể từkhi Tổng thống Putin lên nắm quyền hồi 2000. Giờ họ đặt cho ông Putin thách thứcan ninh khó giải khi đe dọa kỳ Thế vận hội sẽ bắt đầu ở Sochi trong 40 ngày nữa.

Nhà gaVolgograd là một công trình từ thời Stalin với tháp đồng hồ và sao Sô-viết trênđỉnh. Hôm nay nó đông đúc hơn thường lệ với khách lữ hành lên đường về quê đónTết.

Thành phốVolgograd từng mang tên Stalingrad, tưởng nhớ nhà lãnh đạo Sô-viết JosefStalin, nhân vật ở Vùng Bắc Caucasus có nhiều quan điểm nhận xét rất đối lập.



Ủy ban Điềutra Liên bang và các quan chức khác nói một nữ giới đã tự phát nổ khi sĩ quan cảnhsát lại gần vì trông cô đáng nghi.

Trang websitecủa Nga có quan hệ với các cơ quan an ninh, Life News, đã đăng ảnh đầu thủ phạm.

Life Newsnói đã xác định thủ phạm là cư dân Dagestan, tỉnh giáp giới Chechnya và hiện đanglàm trung tâm của một làn sóng nổi dậy Hồi giáo đã có từ lâu. Góa phụ này cóhai ông chồng đều chết dưới tay lực lượng an ninh Nga.

Phát ngônviên của Ủy ban Điều tra, Markin, sau đó có nói rất có thể một người đàn ông đãkích nổ quả bom, theo các cơ quan thông tấn Nga đưa tin.

Interfaxtrích lời nhân viên hình sự nói nhà cầm quyền tin rằng thu phạm là đàn ông mantúi đựng bom vào ga. Trước đây đã từng có chuyện nữ giới mang bom tự sát bị đồngphạm nam giới kích nổ bom.

Các nhânvật “quả phụ đen” này đã liên quan tới một vụ đánh bom tự sát ở nhà hát Moscowhồi 2002 và nhiều vụ đánh bom khác bao gồm một vụ nổ bom ở nhà ga Moscow 2010giết 40 người.

Quả bom ởga Volgograd có lực tương đương với 10 kg thuốc nổ TNT, đã giết ít nhất là 16người, tính cả 2 người chết trong bệnh viện, và không tính tới thủ phạm, theo ôngMarkin. Có 37 người phải nhập viện với15 người bị thương nặng, theo phát ngôn viên của bộ Sức khỏe.

Tổng thốngPutin đã lệnh cho các cơ quan thực hiện mọi đề phòng cần thiết để đảm bảo anninh.Cảnh sát nói an ninh sẽ thắt chặt ở nhà ga và sân bay, với nhiều cảnh sátcó mặt và các điểm kiểm tra khách chặt chẽ hơn.

Vụ việc cóthể làm tăng lo lắng về khả năng chính phủ Nga đảm bảo an ninh cho Thế vận hộiSochi 2014 khai mạc hôm 7/2. Sochi cũng là một điểm tổ chức World Cup 2018.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày