Thế giới

Nga dập tắt hy vọng thoát khỏi suy thoái của Hy Lạp

Thứ Năm | 14/08/2014 16:47

Hy Lạp từng hy vọng sẽ thoát khỏi suy thoái kinh tế trong năm 2014 trước khi Nga tuyên bố cấm nhập khẩu lương thực của EU.
Các biện pháp trả đũa của Nga đối với Liên minh châu Âu (EU) có thể gây tổn hại lớn đến lĩnh vực du lịch và nông nghiệp Hy Lạp trong bối cảnh kinh tế nước này phục hồi khá chậm chạp.

Nga vốn là đối tác thương mại lớn của Hy Lạp với hàng hóa giao dịch chủ yếu là khí đốt và dầu thô, theo số liệu của Bloomberg. Giá trị thương mại 2 chiều đạt 9,3 tỷ euro (12,5 tỷ USD) năm 2013, vượt tổng giá trị thương mại giữa Hy Lạp - Đức.

Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị Nga-Ukraine kéo dài dai dẳng và đồng ruble rớt giá mạnh, lượng khách du lịch trong năm 2014 từ Nga sang Hy Lạp có thể sẽ giảm 200.000 khách so với ước tính ban đầu, theo nhận định của Xenophon Petropoulos, giám đốc truyền thông của Hiệp hội doanh nghiệp Du lịch Hy Lạp (SETE). Điều này đồng nghĩa, lĩnh vực du lịch của Hy Lạp có thể sẽ bị thiệt hại lên tới 300 triệu euro.

Ngân hàng trung ương Hy Lạp cho biết, doanh thu du lịch năm 2013 từ Nga tăng 42% lên 1,34 tỷ euro. Ông Petropoulos dự đoán, lượng du khách Ukraine sẽ giảm 50% và lượng khách Nga cũng giảm xuống 1,1 triệu người thay vì 1.3 triệu người theo ước tính ban đầu.

Hiện tại, du lịch đóng góp hơn 16% vào GDP của Hy Lạp, theo số liệu của SETE.

Ngày 13/8, Cục thống kê Hy Lạp cho biết, GDP giảm 0,2% trong quý II, ghi nhận tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ cuối năm 2008. Liên minh châu Âu dự báo, kinh tế Hy Lạp sẽ chỉ tăng trưởng 0,6% trong năm nay trước khi tăng trưởng 2,9% trong năm tiếp theo.

Bên cạnh du lịch, biện pháp trả đũa của Nga cũng ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động xuất khẩu nông sản của Hy Lạp.

Nga là thị trường xuất khẩu hàng nông sản quan trọng của Hy Lạp. Giá trị xuất khẩu sang Nga giảm 26,1% trong 4 tháng đầu năm 2014 xuống 84,9 triệu euro, tương đương 1% trong tổng giá trị xuất khẩu của Hy Lạp.

Trong bối cảnh hiện tại, thị trường cũng rất băn khoăn về vấn đề an ninh năng lượng của Hy Lạp trong mùa thu và mùa đông sắp tới nếu Nga mở rộng trừng phạt sang lĩnh vực khí đốt.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày