Thế giới

Nga: Mỹ phải chịu trách nhiệm cho cuộc đổ máu ở Ukraine

Thứ Bảy | 26/07/2014 07:59

Nga cho rằng Mỹ tiếp tay cho "cuộc đảo chính" ở Kiev và hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc đổ máu tại Ukraine.
Ngày 25/7, Nga gọi những cáo buộc mới đây nhất của Mỹ cho rằng Moskva dính líu đến cuộc xung đột ở Ukraine là một “chiến dịch bôi nhọ” vô căn cứ, đồng thời nhấn mạnh Washington chịu trách nhiệm về cuộc đổ máu này.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh "Chúng tôi bác bỏ những lời bóng gió vô căn cứ trước công chúng" như Moskva đang cung cấp cho lực lượng phiến quân thân Nga vũ khí và bắn vào khu vực miền Đông Ukraine. Tuyên bố gọi đó là một "chiến dịch bôi nhọ", cho rằng Mỹ tiếp tay cho "cuộc đảo chính" ở Kiev và hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc đổ máu tại Ukraine.

"Hiển nhiên là chính Mỹ đã ủng hộ cuộc đảo chính đi ngược lại hiến pháp ở Kiev, còn sau đó về bản chất họ (Mỹ) đã thúc đẩy cho chế độ vừa hình thành ở đó tiến tới cuộc đàn áp khốc liệt nhằm vào dân số nói tiếng Nga, những người đòi hỏi sự tuân thủ các quyền hợp pháp của họ. Đây là một sự xác thực nữa của việc Washington phải gánh vác hoàn toàn trách nhiệm cho sự đổ máu" - Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

"Chúng tôi lấy làm tiếc rằng, Mỹ đang ngày càng sa đà vào việc bơm thêm căng thẳng trong quan hệ Nga-Mỹ, trong khi các đại diện của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày càng phóng đại những luận điệu chống Nga," - tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga.

Moskva cũng bác bỏ những điều vu khống thiếu căn cứ mà Phó phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ liên tục nêu ra.

"Về chiến dịch nói xấu nhằm vào chúng tôi, mà vố được chính quyền Mỹ triển khai gắn với cuộc khủng hoảng Ukraine, cần phải nhấn mạnh như sau:

Chúng tôi bác bỏ những điều vu khống công khai thiếu căn cứ mà từ ngày này sang ngày khác mà người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf phát đi phát lại. Trong các cuộc họp báo mấy hôm gần đây bà ấy đã "đan thêm" cái sọt đựng các bản in chống Nga mà Washington nhất định nỗ lực áp đặt ý kiến công chúng quốc tế," - tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh các bên vẫn đang đổ lỗi cho nhau trong vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Cùng ngày, Ủy ban Điều tra Nga khẳng định việc Ukraine pháo kích vào Nga từ phía bên kia biên giới ở miền Đông Ukraine là nhằm tấn công các nhân viên thực thi pháp luật của Nga.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày