Thế giới

Ngân sách quốc phòng Mỹ dưới thời Obama lớn nhất kể từ Thế chiến II

Thứ Ba | 16/07/2013 10:07

Dưới thời Obama, ngân sách quốc phòng Mỹ lớn hơn cả số tiền Washington chi tiêu trong Chiến tranh Lạnh, chiến tranh Việt Nam.
Mỗi năm, Lầu Năm Góc đều cho phát hành sách Xanh, hay còn gọi là "Dự toán ngân sách quốc phòng quốc gia", và đây cũng là cơ sở cho các nhà phân tích tính toán số tiền mà chính phủ Mỹ chi dùng cho hoạt động quốc phòng.

Theo sách Xanh, ngoại trừ cựu tổng thống Mỹ George W. Bush với 2 cuộc chiến Iraq và Afghanistan, đề xuất ngân sách quốc phòng của tổng thống Obama cho đến nay cao hơn bất kỳ tổng thống tiền nhiệm nào trong quá khứ, kể từ sau cái chết của cựu tổng thống Benjamin Franklin tháng 4/1945.

Nếu trừ đi 52 tỷ USD theo đạo luật Kiểm soát ngân sách do quốc hội Mỹ phê chuẩn, ngân sách quốc phòng do ông Obama đề xuất cho năm 2014 là 612 tỷ USD - cao hơn số tiền mà Mỹ đã tiêu tốn trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh, chiến tranh Việt Nam và chiến tranh liên Triều.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích thì cho rằng chi tiêu quốc phòng Mỹ hiện ở mức thấp nhất kể từ hậu Thế chiến II. Điều này thể hiện rõ qua việc ngân sách quốc phòng do ông Obama đề xuất cho năm 2014 chỉ chiếm 3,2% ngân sách quốc gia. Trong khi đó, dưới thời tổng thống Reagan, con số này là 5,9%.

Bên cạnh đó, giá trị mua của USD ở 2 thời điểm cũng khác nhau. Nếu xét tác động lạm phát và cân bằng sức mua của đồng USD qua các năm, số tiền 34 tỷ USD ngân sách quốc phòng dưới thời tổng thống Reagan tính ra còn lớn hơn rất nhiều so với con số 612 tỷ USD.

Nguồn RUVR/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày