Thế giới

Nghệ sĩ gốc Việt Danh Võ giành giải thưởng Hugo Boss

Thứ Bảy | 03/11/2012 08:59

Nghệ sĩ đương đại Danh Võ của Việt Nam đã giành được giải thưởng Hugo Boss 2012 do tổ chức Solomon R. Guggenheim trao tặng vào ngày 1/11.
"Danh sách năm nay có nhiều người tài nên sự lựa chọn là rất khó khăn. Ông Danh Võ được chọn nhờ các tác phẩm của ông có sự kết hợp giữa cảm giác nhạy bén xuyên quốc gia cùng sự tinh tế", phó giám đốc của tổ chức Guggenheim, bà Nancy Spector cho biết.

"Tác phẩm tinh tế mà chắc chắn của ông Võ thể hiện những mối quan tâm cấp bách liên quan đến bản sắc văn hóa, chính trị, và lịch sử. Tác phẩm gợi lên những chủ đề này thông qua các hình thức nên thơ, biến hóa, vượt lên (những giới hạn về) thời gian và địa lý", hội đồng giám khảo cho biết.

Tác phẩm trong triển lãm “JULY, IV, MDCCLXXVI” của nghệ sĩ Danh Võ.
Tác phẩm trong triển lãm “JULY, IV, MDCCLXXVI” của nghệ sĩ Danh Võ.

Để giành được giải thưởng Hugo Boss năm nay, họa sĩ Danh Võ đã phải vượt qua nhiều đối thủ có tên tuổi như Trisha Donnelly, Rashid Johnson, Qiu Zhijie, Monika Sosnowska, và Tris Vonna-Michell.

Nghệ sĩ điêu khắc Danh Võ, 37 tuổi đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong lĩnh vực nghệ thuật đương đại. Tác phẩm của ông có mặt ở liên hoan nghệ thuật tổ chức 3 năm 1 lần tại bảo tàng New ở New York trong năm nay và một bảo tàng khác ở Yokohama, Japan vào năm 2011. Tác phẩm của ông cũng được trưng bày tại Viện nghệ thuật Chicago và Renaissance Society ở Đại học Chicago.

Nghệ sĩ Danh Võ sinh năm 1975 ở miền Nam Việt Nam. Năm 1979, gia đình ông chuyển sang định cư ở Đan Mạch và chính điều này đã giúp ông sớm hội nhập vào nền văn hóa châu Âu.

Tác phẩm của nghệ sĩ Danh Võ.
Tác phẩm của nghệ sĩ Danh Võ.

Ngoài giải thưởng về tiền mặt, các tác phẩm của ông sẽ được trưng bày ở bảo tàng Guggenheim tại New York vào đầu năm tới.

Giải thưởng Hugo Boss trị giá 100.000 USD được thành lập vào năm 1996 và được trao mỗi hai năm để công nhận thành tựu tiến bộ đáng kể trong nghệ thuật đương đại.

Nguồn NY Times/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày