Thế giới

Người giàu thứ 3 Trung Quốc sắp lĩnh 2 tỷ USD cổ tức

Hà Linh Thứ Hai | 09/12/2019 10:15

Tỷ phú Hứa Gia Ấn. Ảnh: Forbes

Với tỷ lệ chi trả cổ tức 50%, ông Hứa Gia Ấn, người nắm giữ 78% cổ phần của Tập đoàn Evergrande sẽ nhận được khoản tiền trị giá 2 tỷ USD.
Tỷ phú Hứa Gia Ấn. Ảnh: Forbes

Ông Hứa Gia Ấn, Chủ tịch Tập đoàn Evergrande của Trung Quốc, sẽ nhận được khoản tiền trị giá 2 tỷ USD sau khi nhà phát triển bất động sản và xe điện này tuyên bố trả cổ tức kỷ lục cho năm tài khóa 2018.

Hội đồng quản trị công ty đề xuất khoản thu nhập trên mỗi cổ phiếu là 1,42 nhân dân tệ cho năm tài chính 2019, kết thúc vào ngày 31/12. Theo đó, ông Hứa, người đang nắm giữ 78% vốn cổ phần công ty sẽ nhận được 18,7 tỷ Nhân dân tệ, tương đương với 2,7 tỷ USD. 

Ông Hứa, 61 tuổi, người sáng lập công ty đã được trả khoản chi phí 34.000 USD và không có lương. Theo Bloomberg Billionaires, ông chủ của tập đoàn này là người giàu thứ  3 Trung Quốc với khối tài sản ước tính trị giá 27,5 tỷ USD.  

Tập đoàn Evergrande đã rót hàng tỷ đô la Mỹ vào các thương vụ mua bán, sáp nhập và ông cũng đang theo đuổi tham vọng đưa tập đoàn này thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới trong vòng ba đến năm năm tới.

Tuy nhiên, cho đến nay, ông vẫn chưa đạt được kết quả nào đáng kể nào. Tháng 11/2019, ông Hứa tiết lộ sẽ cho ra mắt chiếc xe điện đầu tiên vào tháng 6/2020, muộn hơn 1 năm so với kế hoạch trước đó.

Nhà máy xe điện của Evergrande. Ảnh: SCMP.
Nhà máy xe điện của Evergrande. Ảnh: SCMP.

Điều này không chỉ khiến khiến tập đoàn Evergrande trở thành đối thủ của hãng Tesla, công ty sản xuất xe điện và ô tô lớn trên thế giới.

Hiện tỷ phú Elon Musk đang đầu tư hàng chục tỷ USD vào sản xuất và nghiên cứu xe điện. Evergrande cũng muốn tham gia vào lĩnh vực xe điện mặc dù doanh số bán xe đang giảm và chính phủ Trung Quốc đang cắt giảm trợ cấp cho ngành công nghiệp non trẻ này.

Năm 2018, Evergrande đã hoãn chi trả cổ tức hai lần kể từ tháng 3, một phần để tuân thủ các quy định pháp lý của Trung Quốc trong khi lên kế hoạch niêm yết cho mảng bất động sản của hãng.

Cổ tức chi trả được đề xuất ở mức 50% từ khoản lãi 37,4 tỷ Nhân dân tệ của công ty trong năm 2018. Các cổ đông sẽ tiến hàng bỏ phiếu về mức chi trả này tại đại hội cổ đông bất thường vào ngày 15/1 tới đây.

Dự kiến, cổ tức sẽ được trả vào ngày 26/02/2020 nêu được cổ đông chấp thuận trong cuộc họp ngày 15/01/2020.

►Xe điện trỗi dậy tại "cường quốc xe máy"

Trung Quốc thắng thế trong cuộc đua xe điện

Cạnh tranh khốc liệt, nhiều startup vẫn tham gia thị trường xe điện

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày