Thế giới

Nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq có nguy cơ bị xóa sổ

Thứ Sáu | 17/04/2015 15:16

Hiện phiến quân Hồi giáo IS đã giành kiểm soát 1 phần nhà máy lọc dầu Baiji lớn nhất của Iraq.

Theo Reuters, hôm 16/4, tổ chức Nhà nước Hồi giáo và quân đội Iraq đã đụng độ ác liệt bên trong nhà máy lọc dầu lớn nhất, đáp ứng tới 50% nhu cầu của Iraq. IS cũng đang đẩy mạnh về phía tây nước này.

Baiji nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 200 km, đây là mục tiêu chiến lược quan trọng bởi nó sản xuất khoảng 300.000 thùng dầu mỗi ngày, đáp ứng 50% nhu cầu của Iraq.

Gần đây, IS đã chịu một thất bại lớn khi bị quân đội Iraq và các lực lượng bán quân sự Shi'ite đẩy lùi khỏi thành phố Tikrit. IS đang đáp trả bằng cách tấn công dồn dập vào nhà máy lọc dầu Baiji, tỉnh Salahuddin cũng như tỉnh miền Tây Anbar.

IS tấn công Baiji cách đây nhiều ngày và hiện đang chiếm nhiều phần của nhà máy. Một nguồn tin quân sự tại tỉnh Salahuddin cho hay, hôm 16/4, một tiểu đoàn quân dội Iraq đã tới giúp bảo vệ Baiji, do đó đã ngăn chặn IS chiếm thêm bất cứ khu vực quan trọng nào của nhà máy.

Tướng Mỹ Martin Dempsey bày tỏ lo ngại khi IS đã xâm nhập được vào bên trong nhà máy.

Cùng ngày, IS cũng công bố nhiều bức ảnh cho thấy một số thành viên của tổ chức đang ở bên trong một nhà máy với dòng chú thích: “Các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo quét sạch những gì còn lại của nhà máy lọc dầu Baiji".

Phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược ở Washington, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho biết, IS thực hiện cuộc tấn công trên là nhằm trả thù vụ bị đẩy lùi khỏi Tikrit.

Ông cũng nhấn mạnh mức độ nguy hiểm khi  IS chiếm được Anbar. Ông khẳng định, IS vẫn đang "rất, rất nguy hiểm".

Nguồn NCDT/Reuters, WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày