Thế giới

Nhật có tỉ lệ tiêm chủng thấp nhất nhóm G7, Thủ tướng Nhật đang nỗ lực đàm phán vaccine

Mai Nam Chủ Nhật | 25/07/2021 17:05

Khoảng 23% dân số hơn 126 triệu người của Nhật đã được tiêm phòng đầy đủ, con số này vẫn còn quá thấp so với mức mà chính phủ Nhật đề ra. Ảnh: AP.

Thủ tướng Nhật gặp gỡ CEO Pfizer để đảm bảo nhà sản xuất thuốc này cung cấp vaccine COVID-19 khi nguồn cung ngày càng cạn kiệt.
Khoảng 23% dân số hơn 126 triệu người của Nhật đã được tiêm phòng đầy đủ, con số này vẫn còn quá thấp so với mức mà chính phủ Nhật đề ra. Ảnh: AP.

Theo Nikkei Asian Review, Thủ tướng Nhật đã gặp Giám đốc điều hành của Pfizer trong một bối cảnh cao bất thường hôm 23.7 để đảm bảo nhà sản xuất thuốc sẽ cung cấp vaccine COVID-19 như đã hứa vào mùa thu này, khi Nhật phải đối mặt với những lo ngại về nguồn cung và sự bùng phát ngày càng tăng.

Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla, người đang ở Tokyo để tham dự lễ khai mạc Thế vận hội đã được Thủ tướng Yoshihide Suga chào đón tại nhà khách Akasaka Palace, nơi thường được dùng để đón các nguyên thủ quốc gia. Sự hiếu khách đặc biệt của ông Suga dành cho lãnh đạo Pfizer diễn ra trong bối cảnh Nhật đang chứng kiến ​​tốc độ tiêm phòng chậm lại khi các quan chức địa phương gây áp lực với chính quyền trung ương để có được việc giao hàng nhanh hơn và ổn định.

Tổng tỉ lệ tiêm chủng của Nhật là thấp nhất trong nhóm G7. Ảnh: Reuters.
Tổng tỉ lệ tiêm chủng của Nhật là thấp nhất trong nhóm G7. Ảnh: Reuters.

Nhật sẽ nhận được 70 triệu liều vaccine COVID-19 của Pfizer trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9, sau đó là 20 triệu liều khác sẽ đến từ tháng 10 đến tháng 11. Ông Suga hy vọng sẽ chuyển tiếp 10 triệu liều thuốc này sang tháng 8.

Lời kêu gọi cung cấp nhanh hơn được đưa ra khi một số khu vực của Nhật báo cáo tình trạng thiếu vaccine tiêm chủng, ngay cả khi các ca nhiễm mới trên toàn quốc trở lại mức hồi cuối tháng 5.

Tính đến 21.7, khoảng 23,7% tổng dân số Nhật, trong đó có 63,8% những người 65 tuổi trở lên đã được tiêm cả 2 mũi. Theo Our World in Data, tổng tỉ lệ tiêm chủng của Nhật Bản thấp nhất, chưa bằng một nửa tỉ lệ 54% của Anh, 52% của Canada và 48% ở Mỹ.

Thủ tướng Suga đã đàm phán trực tiếp với CEO Bourla qua điện thoại trong chuyến công du của thủ tướng tới Mỹ hồi tháng 4, đảm bảo cung cấp thêm 50 triệu liều vaccine cho Nhật. Theo kế hoạch, khoảng 100 triệu liều đã được chuyển đến Nhật vào tháng 6.

Ông Suga cũng đã công bố mục tiêu hoàn thành việc tiêm chủng cho tất cả những ai muốn có chế độ tiêm hai liều vào tháng 10 hoặc tháng 11.

Nhật đã phân phối 18,7 triệu liều vaccine Pfizer cho các chính quyền địa phương phụ trách việc tiêm chủng trong 2 tuần vào tháng 6. Tuy nhiên, tốc độ này phụ thuộc vào nguồn cung từ công ty, vốn đã chậm lại kể từ ngày 5.7.

Với số lượng mũi tiêm ít hơn, một số thành phố đã ngừng nhận đặt trước vaccine mới. Chính phủ đã kêu gọi cộng đồng giảm tốc độ tiêm chủng xuống 1,2 triệu liều mỗi ngày trên toàn quốc từ mức ước tính 1,4 triệu.

Bằng cách nhận một số liều Pfizer trước thời hạn, Nhật Bản hy vọng sẽ tiếp tục tốc độ tiêm chủng nhanh hơn vào tháng 8.

Nhật Bản cũng dự kiến ​​sẽ nhận được 50 triệu liều vaccine Moderna vào tháng 9, hỗ trợ mục tiêu của nước này là đảm bảo đủ mũi tiêm cho tất cả người dân từ 12 tuổi trở lên vào cuối tháng 9.

Trong bối cảnh đó, các quốc gia đang chạy đua để đảm bảo vaccine ngay cả khi năng lực sản xuất vẫn còn hạn chế.

Có thể bạn quan tâm:

Chiến lược có thể giúp Đông Nam Á lật ngược tình thế COVID-19


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày