Thế giới

Những câu chuyện bên trong thảm họa COVID-19 của Ấn Độ

Phùng Mỹ Thứ Ba | 04/05/2021 16:54

Ảnh: Financial Times.

Trong một vùng đất bất bình đẳng cực độ, virus Corona có lẽ đã sang bằng điều đó.
Ảnh: Financial Times.

Theo Financial Times, Ấn Độ đang ở trong một trong những thời khắc đen tối nhất kể từ khi giành độc lập khi làn sóng COVID-19 thứ hai thảm khốc xé toạc đất nước với tốc độ chóng mặt.

Tính đến nay, quốc gia này đã ghi nhận hơn 20,2 triệu ca nhiễm, cùng với hơn 222.383 ca tử vong. Hầu hết các chuyên gia cho biết số người chết thực tế còn cao hơn nhiều.

Thủ tướng Narendra Modi và chính phủ của ông bị cáo buộc về việc họ đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng do không chuẩn bị sau khi tuyên bố đất nước đang ở trong "trò chơi cuối cùng" của đại dịch.

Tình trạng hỗn loạn ngày càng gia tăng do sự thiếu hụt nghiêm trọng của các nguồn cung cấp cứu sinh như oxy cũng như các biến thể COVID-19 mới. Các đợt đóng cửa mới cũng đang đe dọa làm chệch hướng sự phục hồi của nền kinh tế Ấn Độ.

Sau đây là câu chuyện về những lát cắt của những người đối đầu với cuộc khủng hoảng:

Bác sĩ ở Mumbai

Trong đợt đầu tiên vào năm ngoái, khu khám bệnh của bác sĩ Aparna Hegde ở Mumbai tại bệnh viện Cama dành cho phụ nữ và trẻ em do chính phủ điều hành có khoảng 60 bệnh nhân cùng một lúc. Khi làn sóng thứ hai của Ấn Độ tăng lên, số lượng bệnh nhân đã tăng lên đến 100 người.

Bà Aparna Hegde nói rằng sự căng thẳng đối với các bệnh viện đã cho thấy sự thiếu chuẩn bị và sự lãng quên kinh niên của việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Ấn Độ chỉ dành khoảng 1% tổng sản phẩm quốc nội cho lĩnh vực này.

 

Lò hỏa táng Varanasi

Thành phố cổ Varanasi bên bờ sông Hằng linh thiêng, là nơi nhiều người theo đạo Hindu mong muốn được hỏa tang. Đây là nơi họ tin rằng linh hồn của họ sẽ hoàn thành chuyến hành trình lên thiên đàng và thoát khỏi vòng sinh tử.

Những giàn hỏa táng đã cháy không ngừng ở Varanasi. Ảnh: BBC.
Những giàn hỏa táng đã cháy không ngừng ở Varanasi. Ảnh: BBC.

Nhưng dòng chảy thi thể đến các lò thiêu của người Hindu, cũng như các nghĩa trang của người Hồi giáo hoặc các tôn giáo khác là không ngừng.

Với số lượng thi thể đến hàng ngày tăng lên 100, so với con số 15 của năm ngoái, cái nóng gay gắt và ngọn lửa bùng lên càng trở nên không thể chịu đựng được. 

“Gia đình chúng tôi có truyền thống tham gia quản lý các lò hỏa táng từ bao đời nay. Chưa ai từng thấy điều gì như thế này, ông Vishwanath Chaudhary, người quản lý tại khu hỏa táng của Varanasi bàng hoàng cho biết.

Lửa cháy không ngừng tại các giàn thiêu, nhưng tình trạng thiếu gỗ vẫn khó bù đắp được, do lượng thi thể quá nhiều.

Nhu cầu toàn cầu về oxy y tế để điều trị COVID-19. Ảnh: Financial Times.
Nhu cầu toàn cầu về oxy y tế để điều trị COVID-19. Ảnh: Financial Times.

Người nhập cư ở Chandauli, Uttar Pradesh

Hơn 15 năm trước, ông Ram Vilas Gupta rời bỏ gia đình và ngôi làng của mình để đến thủ đô Mumbai làm nghề lái taxi và sống trong một căn phòng nhỏ. Giống như hàng triệu người di cư khác, người đàn ông 45 tuổi này buộc phải tham gia một cuộc hành trình tuyệt vọng để trở về nhà vào năm ngoái sau khi Ấn Độ rơi vào tình trạng đóng cửa toàn quốc và tiền tiết kiệm của ông ta cạn kiệt. 

Khi nền kinh tế Ấn Độ dự kiến tăng trở lại, ông Ram Vilas Gupta đã quay trở lại Mumbai. Tuy nhiên, sự phục hồi không kéo dài. Cuối tháng 3, khi Mumbai bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng COVID-19 thứ hai, thu nhập của ông ấy một lần nữa rơi vào cảnh cạn kiệt.

Trong những tuần gần đây, những người lao động nhập cư phải trở về làng của họ trong những chuyến tàu, xe buýt quá tải. Ảnh: The Hindu.
Trong những tuần gần đây, những người lao động nhập cư phải trở về làng của họ trong những chuyến tàu, xe buýt quá tải. Ảnh: The Hindu.

Bây giờ trở về làng một lần nữa, ông Gupta không biết làm thế nào để trả khoản nợ trong cuộc khủng hoảng năm ngoái. Nỗi sợ hãi lớn nhất của ông Ram Vilas Gupta hiện nay là virus, đang xé toạc vùng nông thôn Ấn Độ.

Nhu cầu oxy y tế của Ấn Độ để điều trị COVID-19. Ảnh: PATH.
Nhu cầu oxy y tế của Ấn Độ để điều trị COVID-19. Ảnh: PATH.

Có thể bạn quan tâm:

Ấn Độ lập kỷ lục số ca nhiễm cao nhất trong một ngày trên toàn cầu


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày