Thế giới

Ông Obama lệnh sẵn sàng không kích Iraq

Thứ Sáu | 08/08/2014 06:45

Mỹ sẽ viện trợ khẩn cấp cho dân thường ở miền Bắc Iraq trong bối cảnh các tay súng Hồi giáo kiểm soát khu vực này.
Theo Bloomberg, Tổng thống Mỹ Barack Obaa ngày 7/8 đã bật đèn xanh cho một cuộc không kích của quân đội Mỹ vào Iraq. Ông Obama nói, ông cho phép các cuộc không kích nhằm vào các tay súng Hồi giáo ở Iraq nếu lực lượng này đe dọa tính mạng của các nhân viên Mỹ tại đây và tấn công các máy bay thả hàng viện trợ lương thực và nước cho dân thường ở miền bắc Iraq.

Ông nhấn mạnh, Mỹ sẽ không kích nếu lực lượng phiến quân Hồi giáo tiến về khu vực thành phố Erbil ở Kurd - nơi các quan chức ngoại giao Mỹ làm việc.

Trước đó, hãng tin Wall Street Journal dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, chính quyền Tổng thống Barrack Obama sẽ sớm triển khai kế hoạch viện trợ lương thực và các nhu yếu phẩm khác cho người dân tị nạn miền Bắc Iraq bằng máy bay quân sự. Các máy bay này sẽ mang theo cả lực lượng chiến đấu, do đó không loại trừ khả năng Mỹ sẽ không kích miền Bắc Iraq.

Động thái đẩy nhanh các hoạt động quân sự này cho thấy chính quyền Mỹ ngày càng lo ngại về cuộc khủng hoảng ở Iraq khi các tay súng Hồi giáo tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS) đánh bật lực lượng an ninh của chính phủ và kiểm soát nhiều khu vực quan trọng.

Các tay súng Hồi giáo Iraq hôm qua 7/8 tuyên bố đã chiếm được đập Mosul, con đập lớn nhất Iraq. Việc kiểm soát được đập Mosul có thể cho phép IS khả năng tràn vào các thành phố lớn

Chính quyền Mỹ đã tích cực cân nhắc kế hoạch không kích Iraq để bảo vệ lực lượng quân đội và nhân viên ngoại giao của họ tại miền Bắc Iraq. Tuy nhiên, người phát ngôn Lầu Năm Góc khẳng định đến nay, Mỹ chưa tiến hành bất cứ đợt không kích nào.


Nguồn Theo DVO/WSJ, Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày