Thế giới

Phát hiện mới về thuốc điều trị COVID-19 giá rẻ ở Anh

Phùng Mỹ Thứ Tư | 04/08/2021 12:00

Sử dụng thuốc dexamethasone được coi là một phương pháp điều trị đột phá cho những bệnh nhân COVID-19 diễn biến nặng. Ảnh: PA.

Thuốc điều trị COVID-19 giá rẻ, nâng khả năng cứu sống bệnh nhân nặng
Sử dụng thuốc dexamethasone được coi là một phương pháp điều trị đột phá cho những bệnh nhân COVID-19 diễn biến nặng. Ảnh: PA.

Các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh, Anh cho rằng thuốc điều trị COVID-19 giá rẻ dexamethasone có khả năng làm giảm tình trạng mất máu kinh nguyệt quá nặng tới 19%. Đây là lần đầu tiên một loại thuốc chống viêm được thử nghiệm cho tình trạng này và là bước đột phá lớn nhất đối với việc điều trị trong gần 20 năm.

Theo The Guardian, thuốc chống viêm dexamethasone được dùng phổ biến để chữa trị các triệu chứng của COVID-19 giúp cải thiện tỉ lệ sống sót ở những trường hợp mắc bệnh nặng do virus SARS-CoV-2. Nó cũng được sử dụng cho các tình trạng hen suyễn nặng và một số dạng viêm khớp.

Theo nhóm nghiên cứu, tình trạng ra nhiều máu trong chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng đến ¼ phụ nữ ở Anh và thường kéo dài trong nhiều năm.

Khoảng 1/4 phụ nữ ở Anh bị ảnh hưởng bởi kinh nguyệt ra nhiều. Ảnh: The Times.
Khoảng 1/4 phụ nữ ở Anh bị ảnh hưởng bởi kinh nguyệt ra nhiều. Ảnh: The Times.

Tiến sĩ Pamela Warner - đồng tác giả của nhóm nghiên cứu cho biết: “Chảy máu kinh nguyệt nhiều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, đặc biệt là đối với những công việc hoặc hoàn cảnh cuộc sống cụ thể”.

Các chuyên gia nghiên cứu lấy dữ liệu từ 97 phụ nữ trên 18 tuổi – những trường hợp bị chảy máu kinh nguyệt nhiều. Những phụ nữ này mất lượng máu trung bình từ 50 ml trở lên trong 2 chu kỳ kinh nguyệt, mỗi chu kỳ kéo dài từ 21 đến 42 ngày.

Những người tham gia được chọn ngẫu nhiên để nhận giả dược hoặc một trong 6 liều dexamethasone khác nhau. Người tham gia sử dụng dexamethasone 2 lần một ngày trong 5 ngày trước khi họ bắt đầu có kinh. Điều này lặp lại trong 3 chu kỳ kinh nguyệt.

Kết quả cho thấy thuốc dexamethasone có thể làm giảm khối lượng máu bị mất trong thời kỳ kinh nguyệt. Tác dụng được thấy rõ nhất ở những người dùng dexamethasone liều 1,8 mg, liều cao nhất. So với lượng máu kinh nguyệt đo được lúc ban đầu, những người sử dụng thuốc theo chế độ này đã giảm trung bình 25 ml lượng máu kinh nguyệt mất đi.

Theo Tiến sĩ Warner, “Đây là phương pháp điều trị y tế hoàn toàn mới đầu tiên cho chứng chảy máu kinh nguyệt nhiều trong gần 20 năm qua. Việc ra mắt phương pháp điều trị trong những năm gần đây là sự phát triển của các kỹ thuật hiện có”.

Nhóm nghiên cứu cho rằng dexamethasone có thể là một công cụ hữu ích để giải quyết tình trạng chảy máu kinh nguyệt nhiều.

Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia Anh cho biết họ hoan nghênh bất kỳ nghiên cứu nào về tình trạng chảy máu kinh nguyệt nhiều. Tuy nhiên, họ lo ngại về quy mô nhỏ của nghiên cứu này và chưa rõ tác dụng phụ lâu dài tiềm ẩn.

Có thể bạn quan tâm:

Thuốc uống điều trị COVID-19 mở ra hy vọng chấm dứt đại dịch


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày