Thế giới

Phố Wall tuần này chờ đợi số liệu việc làm và bầu cử Mỹ

Thứ Hai | 29/10/2012 05:15

Tuần này, sự chú ý của phố Wall sẽ được chuyển sang tình hình việc làm trong tháng 10 cũng như diễn biến bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 6/11.
Mùa báo cáo thu nhập mới đi qua được một nửa, song sự tập trung của các nhà đầu tư đối với báo cáo lợi nhuận của các tập đoàn đã giảm. Thay vào đó, họ bắt đầu để mắt dõi theo diễn biến của cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra vào ngày 6/11 tới đây cũng như số liệu việc làm tháng 10.

Trong tuần này, sẽ có thêm một loạt tên tuổi lớn của làng doanh nghiệp Mỹ công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý III. Kết quả những báo cáo này cũng phần nào thu hút được sự chú ý của phố Wall và có khả năng dẫn đến biến động thị trường.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của chúng dường như không lớn như những tuần trước đó, đặc biệt khi tâm điểm của phố Wall đã chuyển sang dữ liệu việc làm tháng 10, dự kiến công bố ngày 2/11. Đây cũng là đợt phát hành dữ liệu việc làm lớn cuối cùng trước khi diễn ra vòng bầu cử quyết định ngày 6/11.

Theo các nhà phân tích, sở dĩ báo cáo việc làm tháng 10 thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư bởi nó sẽ cung cấp một bức tranh toàn cảnh về thị trường lao động Mỹ hiện nay. Bên cạnh đó, nó cũng có thể giúp đương kim tổng thống Obama giành thêm được lợi thế trước đối thủ hoặc có thể khiến ông gặp bất lợi trong vòng đấu quyết định.

Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy cán cân chiến thắng vẫn nghiêng một chút về phía ông Obama, song cuộc đua vẫn ở phía trước và chưa thể khẳng định điều gì. Đặc biệt, nếu số liệu việc làm yếu đi, nó sẽ là một cơ hội để ứng viên đảng Cộng hòa bứt tốc giành chiến thắng.

Trong tuần qua, chỉ số S&P 500 đã giảm khoảng 1,5%, chủ yếu do kết quả kinh doanh đáng thất vọng của một số doanh nghiệp. Trong khi đó, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones cũng giảm 1,8% trong tuần này, còn chỉ số Nasdaq cũng không khá hơn khi giảm 0,6%.

Cho đến nay, hơn một nửa số doanh nghiệp trong nhóm S&P 500 đã công bố kết quả kinh doanh quý III, và rất nhiều công ty được xếp vào hàng kỳ vọng đã không thể đạt được lợi nhuận như dự kiến, điển hình là Apple, United Technologies và DuPont.

Theo ước tính, khoảng 54% doanh nghiệp trong nhóm S&P 500 đã công bố báo cáo lợi nhuận. 62,5% doanh nghiệp vượt qua kỳ vọng lợi nhuận so với tỷ lệ 67% trong năm ngoái. Trong khi đó, chỉ 37% doanh nghiệp vượt qua kỳ vọng doanh thu, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 55% trong năm ngoái.

Chính những con số đáng thất vọng này khiến chỉ số S&P 500 có một tuần khá thất vọng khi liên tục giảm trong 5 trên 7 phiên giao dịch. Trong khi đó, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm tới 243,36 điểm chỉ riêng trong phiên giao dịch ngày 22/10.

Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích, chính cuộc bầu cử mới là rào cản chính đối với những cam kết đầu tư mới vào thị trường. Giám đốc về phân bổ tài sản khu vực Bắc Mỹ thuộc công ty quản lý tài sản Baring Asset Management, ông Hayes Miller, cho biết: "Không nhiều nhà đầu tư dám đặt cược vào thị trường lúc này khi cuộc bầu cử đang đến gần. Hầu hết các nhà đầu tư đang chờ đợi và xem điều gì sẽ xảy ra".

Theo ông Miller, xu hướng thận trọng này đặc biệt rõ rệt trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, tài chính và năng lượng. Đây là ba lĩnh vực phụ thuộc khá chặt chẽ vào kết quả bầu cử.

Các nhà phân tích kỳ vọng thị trường lao động sẽ có thêm 124.000 việc làm mới trong tháng 10 - tăng 10.000 so với tháng 9. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp được dự báo sẽ tăng từ 7,8% lên 7,9%. Ngoài ra, những kỳ vọng đối với báo cáo về bảng lương phi nông nghiệp, dự kiến cũng phát hành vào ngày 2/11, cũng cho thấy sự không chắc chắn và thận trọng của các nhà đầu tư.

Trong tuần này, thị trường cũng bị ảnh hưởng bởi một số thông tin liên quan đến thời tiết, điển hình là những thông tin về cơn siêu bão Sandy sẽ đổ bộ vào miền Đông nước Mỹ vào đầu tuần này. Các quan chức thành phố New York đã phải xem xét đến khả năng đóng cửa các tuyến xe buýt và tàu điện ngầm.

Bảng sự kiện

Nguồn Reuters/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày