Thế giới

Sản lượng công nghiệp Trung Quốc xuống thấp nhất 3 tháng

Thứ Sáu | 12/12/2014 15:14

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục cho thấy những dấu hiệu tiêu cực trong tháng 11 khi hoạt động sản xuất và đầu tư đồng loạt suy yếu.

Cụ thể theo số liệu của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, sản lượng công nghiệp của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới giảm 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 11 sau khi từng tăng 7,7% trong tháng trước đó.

Sản lượng công nghiệp tháng 11 của Trung Quốc giảm mạnh cũng khớp với số liệu PMI sản xuất của Trung Quốc từng được chính phủ công bố hồi đầu tháng. Theo đó, chỉ số PMI sản xuất tháng 11 của Trung Quốc cũng xuống thấp nhất 8 tháng ở 50,3 điểm.
 
Tháng 11, chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các nhà máy tại Bắc Kinh và các khu vực xung quanh ngừng hoạt động trong suốt thời gian diễn ra Hội nghị APEC để hạn chế tình trạng ô nhiễm. Bắc Kinh và 5 tỉnh lân cận đã ngừng sản xuất và hạn chế hoạt động xây dựng ngay từ đầu tháng 11 nhằm giảm lượng khí thải.

Cùng ngày Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc cho biết, đầu tư tài sản cố định tại các thành phố chỉ tăng 15,8% trong 11 tháng đầu năm, thấp hơn mức tăng 15,9% ghi nhận được trong tháng 10.

Trong khi đó, thị trường bất động sản tại Trung Quốc tiếp tục suy yếu khi doanh thu bán nhà giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 11, xuống còn 633,7 tỷ nhân dân tệ (102,4 tỷ USD).

Điểm sáng duy nhất của kinh tế Trung Quốc trong tháng 11 là doanh thu bán lẻ. Doanh thu bán lẻ tháng 11 của Trung Quốc tăng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức tăng 11,5% ghi nhận được hồi tháng 10.

Sau loạt báo cáo này, chỉ số Shanghai Composite tăng 0,4% vào lúc 14h35 tại Hong Kong.

Các báo cáo này được chính phủ Trung Quốc công bố 1 ngày sau khi các nhà hoạch định chính sách bước vào cuộc họp tháng 12 để đặt ra những ưu tiên kinh tế cho năm 2015. Theo đó, chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ nỗ lực hết sức để cân bằng tăng trưởng kinh tế với chương trình cải cách cơ cấu quy mô lớn.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày