Thế giới

Sóng sa thải tại Big4 kiểm toán

Khánh Tú Thứ Năm | 28/12/2023 15:36

Nhu cầu về dịch vụ tư vấn chiến lược trong năm 2023 đang thấp hơn kỳ vọng và làm giảm lợi nhuận. Ảnh: WSJ.

Làn sóng sa thải được cho là sẽ có tác động đến những mảng kinh doanh đang không đạt hiệu suất công việc.
Nhu cầu về dịch vụ tư vấn chiến lược trong năm 2023 đang thấp hơn kỳ vọng và làm giảm lợi nhuận. Ảnh: WSJ.

Một đối tác kiểm toán của Ernst & Young (EY) trong một cuộc họp với các quản lý và nhân viên công ty đã đưa ra thông điệp: Đã đến lúc phải cắt giảm chi phí.

Ông Dave Burg, Trưởng bộ phận an ninh mạng châu Mỹ của EY, cho biết hiện tại là một giai đoạn khó khăn buộc công ty phải có những hành động cần thiết để giải quyết các thách thức về nguồn lực trong hoạt động kinh doanh. Động thái này sẽ có tác động đến những nhân sự ở các mảng kinh doanh có tốc độ tăng trưởng chậm hoặc những bộ phận đang dư thừa nhân lực.

EY đã sa thải hàng chục partner tại Mỹ, sau đợt cắt giảm khoảng 5% lực lượng lao động của KPMG tại Mỹ vào mùa hè vừa qua.

 

Nhìn chung, EY, KPMG và Deloitte đã sa thải hàng nghìn nhân viên tại Mỹ trong năm nay, một điều khá hiếm khi xảy ra trong ngành kiểm toán. Theo giới chuyên gia, đây là cách các Big4 “lách luật”, bởi các công ty thường phải mua hết lượng cổ phần của các partner và chịu một khoản thanh toán bổ sung dựa trên thâm niên và nhiệm kỳ của người phụ trách vị trí bị cắt giảm.

Trên thực tế, nhu cầu về dịch vụ tư vấn chiến lược trong năm 2023 đang thấp hơn kỳ vọng và làm giảm lợi nhuận. Trong khi đó, các Big4 lại có xu hướng phụ thuộc vào hoạt động kinh doanh tư vấn khi tăng cường mở rộng mảng này trong 2 thập kỷ qua và đạt 43-66% tổng doanh thu mỗi công ty. Do đó, các công ty liên tục phải đối mặt với các vấn đề xung đột lợi ích giữa 2 mảng.

Đánh giá sơ bộ của Revelio Labs tính đến tháng 10, số nhân viên tại Mỹ nghỉ việc tại các Big4 tăng 43% so với cùng kỳ năm trước, khoảng 65.800 nhân viên. Nếu tính tổng trên toàn cầu, có khoảng 307.000 nhân viên đã nghỉ việc trong tháng 10, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Allan Koltin, Giám đốc Điều hành Công ty Tư vấn Koltin Consulting Group, cho biết Big4 đã tăng cường tuyển dụng nhân sự trong thời kỳ đại dịch COVID-19 diễn ra. Theo ông Koltin, các công ty tin rằng các doanh nghiệp ngoài thị trường sẽ cần chuyên gia tư vấn nếu muốn điều chỉnh mô hình kinh doanh sang trạng thái bình thường mới.

Tuy nhiên, khi nền kinh tế phục hồi và lãi suất bắt đầu tăng, các doanh nghiệp không dành ưu tiên cho các dự án chuyển đổi kinh doanh. Và ngày càng có nhiều công ty giảm chi phí cho các dịch vụ tư vấn của bên thứ 3, ngay cả khi phải đối mặt với điều kiện kinh tế suy yếu và bất ổn địa chính trị.

Cả 4 công ty kiểm toán đều ghi nhận mức tăng trưởng chậm hơn vào năm 2023, bao gồm xét trên tổng doanh thu các mảng hay chỉ xét riêng mảng tư vấn.

 

Báo cáo doanh thu của KPMG cho thấy công ty này bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong nhóm Big4, với doanh thu chỉ tăng 2,98% lên 12,6 tỉ USD. Con số này khá thấp so với mức tăng 13,1% của cùng kỳ năm trước, đồng thời là mức tăng nhỏ nhất kể từ lần sụt giảm 2,3% trong năm 2020.

Trước đó, các công ty này đã phát triển theo cấp số nhân kể từ đợt cắt giảm lớn nhất trong lĩnh vực tư vấn khi cuộc khủng hoảng năm 2008 xảy ra. Điều đó khiến họ rơi vào thế bị động và khó ứng phó nhanh với những thách thức kinh tế.

Mùa hè vừa qua, KPMG đã sa thải một loạt chuyên viên tư vấn, thuế và hậu cần sau khi cắt giảm gần 2% nhân sự tại Mỹ hồi đầu năm. Như vậy, số lượng nhân viên của công ty này đã giảm 6%, khoảng 4.000 người, trong năm nay nếu tính đến hết tháng 9.

Tương tự, Deloitte cũng cắt giảm 1,5% nhân viên tại Mỹ vào tháng 4. Song, công ty cho rằng con số này vẫn còn khá khiêm tốn so với dự kiến. Trong khi đó, EY lựa chọn tạm hoãn đợt tuyển dụng mới được diễn ra hằng năm.

Như vậy, các thông tin tuyển dụng tại Mỹ của Big4 ở tất cả các ngành kinh doanh đã giảm 61% trong tháng 12 so với một năm trước.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường M&A 2023 kém sôi nổi nhất trong 10 năm qua

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày