Thế giới

Sự gia tăng COVID-19 ở Ấn Độ gây sức ép cho ngành vận tải biển toàn cầu

Phùng Mỹ Thứ Năm | 06/05/2021 11:46

Các cảng bao gồm Singapore đã cấm các tàu có thành viên thủy thủ đoàn đi từ Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg.

Các cảng trên thế giới từ chối tàu thuyền do thủy thủ đoàn đến từ quốc gia Nam Á.
Các cảng bao gồm Singapore đã cấm các tàu có thành viên thủy thủ đoàn đi từ Ấn Độ. Ảnh: Bloomberg.

Theo Financial Times, làn sóng nhiễm COVID-19 ở Ấn Độ đã tấn công ngành vận tải biển quốc tế, khi nhiều thuyền viên mắc bệnh và các cảng từ chối cho tàu thuyền vào.

Các cảng bao gồm Singapore và Fujairah ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã cấm các tàu có thành viên thủy thủ đoàn từ Ấn Độ. Cảng Chu Sơn ở Trung Quốc cũng đã cấm nhập cảnh đối với bất kỳ tàu hoặc thủy thủ đoàn nào đến thăm Ấn Độ hoặc Bangladesh trong vòng 3 tháng qua, theo nhà cung cấp thủy thủ đoàn Wilhelmsen Ship Management.

Những người lao động nhập cư chờ đợi bên ngoài Lokmanya Tilak Terminus ở Mumbai, Ấn Độ, để về quê giữa đại dịch. Ảnh: The New York Times.
Những người lao động nhập cư chờ đợi bên ngoài Lokmanya Tilak Terminus ở Mumbai, Ấn Độ, để về quê giữa đại dịch. Ảnh: The New York Times.

Các nhà điều hành ngành cũng cho biết, các thủy thủ đoàn đến từ Ấn Độ đang xét nghiệm dương tính với COVID-19 trên tàu, mặc dù đã được kiểm dịch và xét nghiệm âm tính trước khi lên tàu.

Giám đốc điều hành Rajesh Unni của Synergy Marine Group có trụ sở tại Singapore cho biết: “Trước đó, những con tàu đã có một hoặc hai người bị nhiễm bệnh. Giờ đây, toàn bộ các tàu đang bị nhiễm rất nhanh”.

Ấn Độ đã báo cáo hơn 380.000 ca nhiễm COVID-19 và gần 3.800 ca tử vong vào ngày 5.5. Số ca bệnh tăng đột biến đã phá vỡ các kỷ lục toàn cầu và áp đảo các hệ thống y tế.

Chính quyền cảng Nam Phi cho biết một tàu đến Durban từ Ấn Độ trong tuần này đã bị cách ly sau khi 14 thủy thủ đoàn Philippines có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. 

Cùng với Philippines và Trung Quốc, Ấn Độ là một trong những nguồn cung cấp thủy thủ đoàn lớn nhất thế giới. Khoảng 240.000 trong số ước tính 1,6 triệu thuyền viên trên toàn cầu đến từ quốc gia này, theo cơ quan công nghiệp của Phòng Vận chuyển Quốc tế.

Singapore – một trong những trung tâm vận tải biển lớn đã mở rộng lệnh cấm đối với thủy thủ đoàn từ các nước bao gồm Pakistan và Bangladesh.

Theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, các nhà điều hành cảnh báo những hạn chế có thể gây ra những sóng gió cho ngành vận tải biển vốn vận chuyển 80% thương mại toàn cầu.

 

Mùa hè năm ngoái, khoảng 400.000 thuyền viên đã bị mắc kẹt trên biển vượt quá thời hạn hợp đồng của họ vì đại dịch. Mặc dù con số này đã giảm, nhưng những lo ngại đang gia tăng do sự gia tăng toàn cầu về các ca nhiễm COVID-19 kể từ tháng 3.

Giám đốc nguồn nhân lực hàng hải Niels Bruus của công ty vận tải container lớn nhất thế giới Maersk cho biết: “Nếu các hạn chế đi lại tiếp tục như vậy, chúng tôi có thể một lần nữa rơi vào tình huống tương tự như cuộc khủng hoảng thay đổi thuyền viên toàn cầu ​​vào năm 2020”.

“Tình hình đã trở nên tồi tệ hơn khi có sự thay đổi của phi hành đoàn”, Giám đốc điều hành Carl Schou của Wilhelmsen, nơi cung cấp 15% trong số khoảng 10.000 công nhân từ Ấn Độ, cho biết. 

Công ty thuộc sở hữu của Na Uy đã ngừng thay đổi thủy thủ đoàn ở Ấn Độ từ ngày 24.4 cho đến cuối tháng 5. Ông Carl Schou nói thêm rằng: kết quả kiểm tra COVID-19 đối với các thủy thủ Ấn Độ đã không được thông báo kịp thời cho chuyến khởi hành theo lịch trình của họ vì toàn bộ hệ thống y tế về cơ bản đã sụp đổ ở Ấn Độ.

Nhóm quản lý thủy thủ đoàn của Đức Bernhard Schulte Shipmanagement cho biết: họ đang tạm thời chấp nhận các thuyền viên từ các quốc gia khác để thay thế những người Ấn Độ xuống tàu hoặc theo lịch trình lên tàu.

Các nhà điều hành hãng tàu cho biết rằng các thuyền viên cần được ưu tiên trong việc triển khai tiêm chủng toàn cầu khi các quốc gia đưa ra các yêu cầu về việc tiêm chủng. Tuy nhiên, tốc độ chậm chạp của nỗ lực đảm bảo các mũi tiêm thông qua Tổ chức Hàng hải Quốc tế, cơ quan của Liên hợp quốc chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hải, đã khiến họ thất vọng.

Có thể bạn quan tâm:

► Những câu chuyện bên trong thảm họa COVID-19 của Ấn Độ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày