Thế giới

‘Thái tử Samsung’ tuyên bố sẽ không ‘truyền ngôi’ cho con

Huy Võ Thứ Năm | 07/05/2020 16:21

Nhà lãnh đạo thực tế của Samsung, Phó Chủ tịch Lee Jae-yong, đột ngột tuyên bố rằng các con của ông sẽ không tiếp quản ông tại tập đoàn Hàn Quốc. Nguồn: Nikkei

Hôm 6/4, ông Lee Jae-yong, ‘thái tử’ Samsung’, tuyên bố sẽ không cho con cháu kế thừa quyền điều hành hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới này.
Nhà lãnh đạo thực tế của Samsung, Phó Chủ tịch Lee Jae-yong, đột ngột tuyên bố rằng các con của ông sẽ không tiếp quản ông tại tập đoàn Hàn Quốc. Nguồn: Nikkei

Trong buổi họp báo tại văn phòng Samsung ở Seoul, Phó chủ tịch Lee Jae-yong đã cúi đầu 3 lần để xin lỗi vì đã vi phạm đạo đức và pháp luật sau khi ông bị phát hiện hối lộ cựu tổng thống Hàn Quốc Park Eun Hye. 

"Tôi sẽ không trao quyền điều hành và quyền kiểm soát của công ty cho các con tôi. Đây là điều tôi đã ấp ủ từ rất lâu rồi nhưng tôi ngần ngại chưa muốn bày tỏ một cách cởi mở như hôm nay. Vì khi công việc kinh doanh của công ty khó khăn, tôi không thể đề cập đến vấn đề kế vị. Khi đó tôi cảm thấy bản thân thật sự vô trách nhiệm,” người thừa kế cuối cùng của đế chế Samsung thổ lộ.

"Tôi hứa sẽ không lạm dụng các lỗ hổng trong luật liên quan đến kế thừa doanh nghiệp, hoặc làm bất cứ điều gì không đúng về mặt đạo đức".

Lời xin lỗi của "Thái tử Samsung" được thực hiện theo yêu cầu của bộ phận pháp lý của tập đoàn. Đây là bộ phận giám sát sự minh bạch của công ty trong các giao dịch.

Ông Lee, 51 tuổi, bị điều tra về những cáo buộc sai trái liên quan đến việc kế nhiệm công ty từ người cha của mình, Chủ tịch Lee Kun-hee, đã qua đời hồi 2014.

Năm 2017, phó chủ tịch Lee bị tòa tuyên án 5 năm tù vì tội đưa hối lộ. Người thừa kế Samsung bị cáo buộc chi hàng chục triệu USD cho cựu tổng thống Park Eun Hye nhằm mục đích để nhận được sự ủng hộ của chính quyền trong một thương vụ sáp nhập của tập đoàn và củng cố quyền lực cho bản thân ông.

Ông cũng đã từng xin lỗi vì những thiếu sót trong sự lãnh đạo của ông đối với tập đoàn. Ông Lee được thả tự do vào năm 2018 sau khi kháng cáo nhưng hiện vụ án được tái thẩm và vị 'thái tử’ này đứng trước nguy cơ vào tù trở lại.

Những bình luận của ông Lee được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Samsung cảnh báo các nhà đầu tư về những cơn gió lớn cho hoạt động kinh doanh của họ.

Samsung đã vượt qua những thách thức từ đại dịch coronavirus trong quý đầu tiên, nhưng các nhà phân tích cho biết tập đoàn khổng lồ này sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn trong quý hai khi nhu cầu về điện thoại thông minh và các thiết bị khác đang giảm nhanh.

Tại buổi họp báo, ông Lee cũng cho biết Samsung sẽ quyết định đầu tư vào các doanh nghiệp mới trong khi tập trung vào đổi mới và công nghệ trong các lĩnh vực quan trọng. Tập đoàn này đang cố gắng dẫn đầu trong ngành công nghiệp logic-chip và điện thoại thông minh.

 Hiện Samsung là tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, đóng góp đến 20% GDP của quốc gia này. Tập đoàn này do ông Lee Byung-chull sáng lập, ông cố của Lee Jae-yong.

Tuy chỉ giữ chức phó chủ tịch Samsung, nhưng ông ‘thái tử’ Lee có tầm ảnh hưởng rất lớn. Ông là con trai duy nhất của chủ tịch Lee Kun-hee và giữ quyền điều hành tập đoàn khi cha ông nằm liệt giường do đau tim vào năm 2014.

‘Thái tử' Lee Jae-yong đang sở hữu khối tài sản có tổng trị giá 5,7 tỷ USD. Còn cha ông - Chủ tịch Lee Kun-hee là người giàu nhất Hàn Quốc nắm khối tài sản 15,7 tỷ USD.

Nguồn CNN và Nikkei


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày