Thế giới

Than Nga xuất khẩu qua cảng Triều Tiên

Thứ Năm | 10/04/2014 10:23

Nga tăng cường xuất khẩu than sang châu Á Thái Bình Dương nhờ cảng biển Rajin của Triều Tiên.

Công ty Đường sắt Nga bắt đầu chở than Siberia tới cảng Rajincủa Triểu Tiên để xuất khẩu sang các nước châu Á Thái Bình Dương trong đó cóTrung Quốc.

“Công ty đã bắt đầu cung cấp tòan bộ dịch vụ vận chuyển thantới Rajin cho các nước châu Á Thái Bình Dương” là thông điệp từ công ty lvận tạicủa Đường sắt Nga, RZhD Logistika.

Cảng Rajin thuộc thành phố Rason, còn có cách phát âm khác làNajin. Nơi đây có Đặc khu kinh tế Rason.

Cảng biển Rajin của Triều Tiên
Cảng biển Rajin của Triều Tiên

Cảng Rajin của Triều Tiên đã được xây mới và khôi phục nhờliên doanh giữa công ty quốc doanh Đường sắt Nga và Bộ Đường sắt Triều Tiên. Thêmvào đó là tuyến đường sắt nối cảng Rajin với Nga. Dự án liên doanh có tên RasonKonTrans,với Nga giữ 70% cổ phần, nhằm giảm bớt tắc nghẽn ở các cảng Thái Bình Dươngcủa Nga. Năng lực bốc xếp của Rajin là 4 triệu tấn than/năm.

Chuyến than đầu tiên được chuyển đi của công ty thép và thanMechel, theo Nadezhda Malysheva của báo PortNews, Nga.

Cả Mechel và RzhD Logistika từ chối bình luận về tin này.

Tuyến đường vận chuyểnvà cảng biển mới

Lãnh đạo tập đòan Đường sắt Nga Yanukin đã đến Rajin dự buổilế khai trường dịch vụ đường sắt và cảng biển trong tháng 9/2013. Tập đoàn đã đầutư 9 tỉ rúp (250 triệu USD) vào việc nâng cấpnày, với kỹ sư Nga giám sát và công nhân Triều Tiên thực hiện.

Rajin là cảng biển không băng mở cửa cả năm xa nhất ở phía bắccủa Châu Á. Đầu tiên nó sẽ chỉ trungchuyển than từ Nga sang các tỉnh đông và đông nam của Trung Quốc. Kế hoạch nâng cấp lên dịch vụ xử lý hàngcontainer sẽ thực hiện sau.

RzhD Logistika đã chuyển tổng cộng 9.000 tấn than trên hai đoàntàu 130 toa hàng để chở đến Raijin cuối tháng3, theo thông tin của hãng. Chuyến hàng này sẽ tới các cảng Thượng Hải, Liên VânCảng (Giang Tô) và Quảng Châu.

Cảng biển xuất khẩu than Siberia có điểm yếu là băng làm gián đoạn giao thông vào mùa đông, một điểm Rajin không phải chịu
Cảng biển xuất khẩu than Siberia có điểm yếu là bị gián đoạn giao thông vào mùa đông do băng tuyết

Nhu cầu châu Á tăng

Theo PortNews, cảng xuất khẩu than lớn nhất của Nga Vostochny ở bờ biển TháiBình Dương có khả năng xử lý 18 triệu tấn/năm. Cảng Vostochny và cảng biểnthan khác ở Vanino đang hoạt động hết công suất vì nhu cầu nhiên liệu ở châu Átăng.

Than vẫn là nguồn nhiên liệu chính cho nhà máy điện ở TrungQuốc. Nhưng theo RZhD Logistika, giá than đã giảm 10% năm ngoái vì cạnh tranh mạnh giữa các nhà cungcấp Nga và Úc.

Tuy vậy chính phủ Nga vẫn ủng hộ kế hoạch nâng cấp phát triểncông nghiệp than ở vùng Viễn Đông để chămsóc thị trường châu Á. Ý tưởng chủ đạo là dùng quãng đường vận chuyển tới thịtrường ngắn hơn, so với tuyến đường trước kia để chuyển than khỏi Siberia.

Nguồn Dân Việt/The Moscow Times


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày