Thế giới

Thế giới sẽ có tài phiệt nghìn tỷ USD

Chủ Nhật | 27/04/2014 17:06

Theo rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quản lý tài sản, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu tìm thấy một “nghìn tỷ phú” (trillionaire) trong vòng 25 năm tới.
Năm 1982, khi Forbes bắt đầu theo dõi tài sản của 400 người giàu nhất nước Mỹ, người nào có 75 triệu USD đã có thể lọt vào danh sách. Ngày nay, 1 tỷ USD là con số tối thiểu. Cộng tất cả tài sản ròng của 51 người giàu nhất nước Mỹ trong năm 2013, bạn có trong tay con số nghìn tỷ. Năm nay, chỉ cần 37 người đã có thể làm được điều này.

Liệu có phải 25 năm nữa sẽ xuất hiện người có trong tay nghìn tỷ USD?

Theo rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quản lý tài sản, đây chỉ là vấn đề thời gian. Steve Kraus - chuyên gia đến từ Ipsos MediaCT (cơ quan công bố báo cáo hàng năm về tài sản) - cho rằng sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu tìm thấy một "nghìn tỷ phú" (trillionaire) trong vòng 25 năm tới.

Andrew Amoils, chuyên gia phân tích cao cấp tại New World Wealth, thậm chí còn đưa ra dự báo táo bạo hơn. Sau khi xem xét những biến số như dự báo GDP bình quân đầu người, tài sản bình quân đầu người, giá hàng hóa, tỷ giá và tỷ lệ P/E của các cổ phiếu, ông cho rằng trong 25 năm tới, xác suất xuất hiện trillionaire trong 25 năm tới là 11%.

Ai sẽ là "triệu tỷ phú" đầu tiên?

Tổng tài sản của 400 người trong danh sách của Forbes đã tăng từ mức dưới 1% GDP toàn thế giới trong năm 1982 lên 3%. Theo danh sách mới nhất, tài sản của Bill Gates tương đương khoảng 3,6% tổng tài sản của 400 người. Tổng GDP của thế giới đã tăng từ 10.000 tỷ USD năm 1982 lên 70.000 tỷ USD.

Giả định rằng GDP thế giới đạt 300.000 tỷ vào năm 2039 (với tốc độ hiện tại) và 400 người thuộc danh sách Forbes có tài sản tương đương 8% con số đó (vì 3 thập kỷ trước, tỷ lệ này tăng gấp 3), 400 người này sẽ có tổng tài sản 24.000 tỷ USD. Nếu người giàu nhất có tỷ lệ như Gates hiện nay, anh/cô ta sẽ có 846 tỷ USD.

Tất nhiên, kịch bản này không dễ dàng xảy ra. Trên thực tế, một số chuyên gia cho rằng một cá nhân sẽ phải có được vài thành công giống như của Bill Gates để đạt được con số nghìn tỷ. "Sẽ phải có 5 thành công tương tự như Microsoft, nhưng nên nhớ rằng điều gì cũng có thể xảy ra". Năm 1980, khó có thể tưởng tượng sẽ xuất hiện tỷ phú có trong tay 100 tỷ USD trong 25 năm nữa. Tuy nhiên, Gates đã đạt đến mốc này trong những năm 1990, trước khi ông bắt đầu trao tặng lượng lớn cổ phiếu Microsoft cho các quỹ từ thiện. Cổ phiếu Microsoft cũng bão hòa.

Trong khi đó, Elon Musk cho rằng yếu tố quyết định là tạo nên một chuỗi các doanh nghiệp khổng lồ và sau đó biến chúng thành tài sản cá nhân. Ít nhất thì thị trường đang có xu hướng chuẩn bị cho việc này. Sự phát triển của công nghệ và sự kiện các công ty lên sàn đang diễn ra với tốc độ nhanh hơn nhiều so với trong quá khứ. "Trước đây, chỉ có các công ty xe hơi là những công ty lớn. Ngày nay, chúng ta có các công ty công nghệ khổng lồ trên toàn thế giới", ông nói.

Nguồn CafeF/Trí Thức Trẻ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày