Thế giới

Thế giới thắt lưng buộc bụng chỉ vì một lỗi Excel

Thứ Năm | 18/04/2013 07:45

Giới kinh tế mới đây tranh luận gay gắt sau khi tác giả nghiên cứu quan hệ tỷ lệ nợ công/GDP với tăng trưởng kinh tế thừa nhận sai sót.
Tính bền vững nợ công luôn là vấn đề được quan tâm ở hầu hết mọi thời đại nào. Khi tỷ lệ nợ công trên GDP của một quốc gia vượt quá 90%, GDP của nước đó sẽ giảm 0,1%, ngược lại, nếu tỷ lệ này dưới 90% thì tăng trưởng GDP bình quân đạt khoảng 3-4%.

Hai nhà kinh tế nổi tiếng Carmen Reinhart và Kenneth Rogoff.
Hai nhà kinh tế nổi tiếng Carmen Reinhart và Kenneth Rogoff.

Đó là kết luận của 2 nhà kinh tế Harvard nổi tiếng Carmen Reinhart và Kenneth Rogoff trong một bài báo công bố năm 2010 và kể từ đó được phổ biến rộng rãi. Nghiên cứu này làm giới hoạch định chính sách phải băn khoăn liệu có nên cắt giảm chi tiêu công để kiểm soát thâm hụt và sử dụng nội lực quốc gia để vực dậy nền kinh tế?

Ít nhất quan điểm đó đã ảnh hưởng đến các chính khách lớn từ nghị sỹ Mỹ Paul Ryan, đến bộ trưởng tài chính Anh George Osborne và tạo ra làn sóng chính sách thắt lưng buộc bụng từ Mỹ đến châu Âu.

Tuy nhiên, mới đây, người ta phát hiện ra, kết luận trên có thể sai chỉ do một lỗi Excel. Trang blog của Viện Roosevelt đã đưa ra một bài phê bình hai nhà kinh tế Reinhart và Rogoff.

Theo trang này, lỗi Excel đã loại trừ Australia, Áo, Bỉ, Canada và Đan Mạch khỏi các phân tích và do đó khiến tốc độ tăng trưởng GDP thực tế trong các năm có tỷ lệ nợ công/GDP cao nhất (vượt 90%) giảm 0,3%. Cả hai chuyên gia Reinhart và Rogoff đều đã thừa nhận sai sót.

Sai sót dữ liệu Excel của Reinhart và Rogof
Sai sót dữ liệu Excel của Reinhart và Rogof

Bài nghiên cứu mới của 3 chuyên gia gồm Thomas Herndon, Michael Ash và Robert Pollin cũng chỉ ra các công thức tính đáng ngờ khác của Reinhart và Rogoff. Theo tính toán mới của họ, tăng trưởng bình quân của các nước có tỷ lệ nợ công trên GDP vượt 90% thực tế là 2,2%, mà không phải -0,1%.

Sử dụng dữ liệu của Reinhart và Rogoff, các chuyên gia trên nhận thấy, giai đoạn 2000-2009, tăng trưởng bình quân của các nước có nợ công vượt 90% GDP sẽ ngang ngửa hoặc cao hơn các nước có tỷ lệ nợ công/GDP từ 30%-90%.

Các chuyên gia cho biết sẽ nghiên cứu lại về mối quan hệ tỷ lệ nợ công/GDP và tăng trưởng kinh tế.

Liệu nghiên cứu mới này có làm thay đổi những tranh luận chính trị hiện tại hay không là một vấn đề khác. Reinhart và Rogoff không phải là những người duy nhất gặp vấn đề với việc sử dụng sản phẩm Microsoft. Một trong những lý do đằng sau sự kiện Cá voi trắng (London Whale) tại J.P. Morgan (sự cố khiến J.P. Morgan lỗ 6,2 tỷ USD) cũng là do lỗi dữ liệu.

Nguồn Marketwatch/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày