Thế giới

Thống đốc BOJ giữ vững lập trường tăng cường kích thích

Thứ Ba | 25/11/2014 15:41

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 25/11, Thống đốc Haruhiko Kuroda lên tiếng bảo vệ quyết định tăng cường kích thích hồi cuối tháng 10 của ngân hàng trung ương (BOJ).

Ông Kuroda nhấn mạnh, các nhà hoạch định chính sách cần phải mạnh tay hơn nữa trong cuộc chiến chống giảm phát và BOJ cũng sẵn sàng tăng cường kích thích để nhanh chóng đạt mục tiêu lạm phát 2%.

Tuy nhiên không phải tất cả thành viên trong hội đồng đều tán thành lập trường của ông Kuroda. Một số nhà hoạch định chính sách phản đối quyết định tăng cường kích thích hồi cuối tháng 10 của BOJ vì cho rằng, việc tăng cung tiền lên 80 nghìn tỷ yên/năm có thể khiến yên lao dốc mạnh hơn và đẩy mức nợ công của chính phủ lên cao, theo biên bản họp chính sách tháng 10 vừa được công bố sáng nay.

Đứng trước những chỉ trích gay gắt về quyết sách tháng 10, ông Kuroda cho rằng, đây là bước cần thiết để thúc đẩy kỳ vọng lạm phát, từ đó khuyến khích khối doanh nghiệp tăng cường tuyển dụng và đầu tư. Hiện tại, tỷ lệ lạm phát thực tế tại Nhật Bản đã tăng lên khoảng 1%.

Tuy nhiên khi được hỏi về tác động kinh tế do đà lao dốc của yên gây ra, ông Kuroda chỉ nhận định rằng, mặc dù yên suy yếu mang lại nhiều lợi ích cho xuất khẩu nhưng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp phi sản xuất do giá nhập khẩu hàng hóa tăng cao. Thống đốc BOJ khẳng định, sẽ tiếp tục theo dõi biến động trên các thị trường tài chính, gồm cả tỷ giá ngoại tệ, và những ảnh hưởng theo sau.

Ngoài ra, ông Kuroda cũng bày tỏ sự đồng tình với động thái hạ lãi suất gần đây của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC). Thống đốc BOJ dự báo, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng trên 7% trong năm nay và năm tới nhưng sẽ không thể duy trì đà tăng mạnh mẽ trong thời gian dài.

Nguồn DVO/ Wall Street Journal


Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày