Thế giới

"Thủ lĩnh biểu tình Thái Suthep đi ngược tiến trình dân chủ"

Chủ Nhật | 15/12/2013 16:56

Đảng Dân chủ và phong trào biểu tình chống chính phủ được mời, song không cử người tham dự.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 15/12, diễn đàn cải cách chính trị cho Thái Lan đã được tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc gia mang tên Hoàng hậu Sirikit.

Đây là lần đầu tiên Chính phủ Thái Lan công khai tổ chức một diễn đàn nhằm thảo luận các biện pháp giải quyết bế tắc chính trị kéo dài sau khi Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã giải tán quốc hội.

Tham dự diễn đàn có hơn 100 thành viên đại diện cho nhiều thành phần trong xã hội. Phó Thủ tướng Phongthep Thepkanchana cũng tham dự với tư cách đại biểu.

Diễn đàn được Thủ tướng Yingluck giao cho Bí thư thường trực văn phòng chính phủ Tongthong Chandransu chủ trì.

Đảng Dân chủ và phong trào biểu tình chống chính phủ được mời, song không cử người tham dự. Các đại diện đã nêu lên ý tưởng ủng hộ các cải cách chính trị trong khuôn khổ luật pháp để tiến tới cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 2/2/2014.

Một bộ phận người dân thủ đô Bangkok quan tâm tới sự kiện này đã tập trung bên ngoài phòng họp để theo dõi các đại biểu tranh luận qua truyền hình. Những người này phần lớn không ủng hộ phong trào biểu tình và cho rằng ông Suthep Thaugsuban đang đưa Thái Lan đi ngược lại tiến trình dân chủ bằng những ý tưởng độc tài.

Trong một cuộc thăm dò gần đây do Trung tâm Suan Dusit tổ chức, phần lớn số người tham gia đều có ý kiến muốn các tổ chức độc lập tham gia tổ chức các diễn đàn hòa giải để giải quyết bất ổn chính trị hiện nay một cách hòa bình.

Trong gần 1.500 người được hỏi, có gần 55% cho rằng nên mời các tổ chức độc lập như Hội đồng phát triển chính trị hay Học viện Vua Prajadhipok tham gia tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình.

Gần 21% cho rằng cần có sự tham gia của các cơ quan nhà nước và gần 14% muốn mời các học viện và trường đại học, trong khi khoảng 10% muốn có sự tham gia của khu vực tư nhân. Trước đó, quân đội Thái Lan cũng đã tổ chức một diễn đàn để những biểu tình trình bày các ý tưởng của họ nhằm giải quyết các bế tắc chính trị.

Nguồn Vietnamplus


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày