Thế giới

Tổng thống Mỹ Obama sắp thăm Trung Quốc

Thứ Hai | 08/09/2014 15:57

Chuyến công du diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung thêm căng thẳng vì vụ đối đầu máy bay quân sự gần đây ở Biển Đông.
Hôm nay 8/9, cố vấn an ninh hàng đầu Nhà Trắng Susan Rice và các quan chức quân đội, ngoại giao của Trung Quốc đã bắt đầu cuộc hội đàm ở Bắc Kinh về các vấn đề song phương như vụ đối đầu chiến đấu cơ gần đây tại Biển Đông.

Cuộc hội đàm giữa bà Susan Rice và ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì nhằm mở đường cho chuyến công du Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào tháng 11 tới.

Bà Rice cho hay, Mỹ vẫn coi Trung Quốc là vấn đề đáng lo ngại nhất và chuyến thăm của bà lần này là nhằm chuẩn bị chương trình nghị sự cho cuộc hội đàm giữa ông Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Về phần mình, ông Dương Khiết Trì nhấn mạnh, 2 nước cần tôn trọng lợi ích của nhau và nỗ lực giải quyết các bất đồng và vấn đề nhạy cảm. Ông cho biết, các quan chức Trung Quốc và đại diện của Mỹ sẽ thảo luận các vấn đề về quan hệ quân sự, ngăn khủng bố, vấn đề Trung Đông, Triều Tiên, Iran và các vấn đề cùng quan tâm khác.

Dự kiến, bà Rice sẽ hội kiến Ngoại trưởng và Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc vào ngày mai trước khi kết thúc chuyến thăm vào ngày 10/9.

Quan hệ Mỹ - Trung thêm phần căng thẳng sau vụ đối đầu hai máy bay quân sự gần đây cách đải Hải Nam 220 km – nơi tập trung các căn cứ hải quân và tàu ngầm nhạy cảm.

Nguồn Theo DVO/AP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày