Thế giới

Tổng thống Mỹ tuyên bố chấm dứt Chiến tranh lạnh với Cuba

Chủ Nhật | 12/04/2015 20:29

Tuy nhiên, Mỹ vẫn sẽ tiếp tục gây áp lực đối với Cuba về một số vấn đề còn tồn tại.

Ngày 11-4, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hội đàm với Chủ tịch Cuba Raul Castro trong một cuộc gặp cấp cao kéo dài 80 phút được coi là một cuộc gặp gỡ lịch sử nhằm dỡ bỏ cấm vận với Cuba.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã đồng ý đẩy mạnh việc cải thiện quan hệ sau hàng thập kỷ thù địch. Ông Obama cho biết, hai nước có thể chấm dứt sự đối đầu từ thời Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh, Mỹ vẫn sẽ tiếp tục gây áp lực đối với Cuba về một số vấn đề còn tồn tại.

“Chúng tôi không có ý định thay đổi chế độ tại Cuba nữa, cuộc Chiến tranh Lạnh đã kết thúc đối với Cuba”, Tổng thống Obama tuyên bố.

“Hiện chúng ta đang ở thời điểm hướng tới tương lai và để lại quá khứ khó khăn phía sau. Theo thời gian, chúng ta có thể mở ra một trang mới và phát triển mối quan hệ mới giữa hai nước”, ông Obama nói

Về phần mình, Chủ tịch Cuba Castro cho biết Cuba sẵn sàng thảo luận về một số các vấn đề gây tranh cãi, bao gồm cả nhân quyền và tự do báo chí. Nhà lãnh đạo Cuba hoan nghênh việc chính quyền Obama xem xét có nên đưa Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố hay không và coi đây là “một bước đi tích cực”.

Kể từ khi đưa ra thông báo lịch sử về việc xích gần lại Cuba hồi tháng 12 năm ngoái, Mỹ đã bãi bỏ nhiều hạn chế đối với đảo quốc này, nhưng hiện vẫn còn rất nhiều trở ngại để hai nước đi đến bình thường hóa hoàn toàn quan hệ ngoại giao.

Nguồn DVO/CDA News


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày