Thế giới

Tổng thống Ukraine họp khẩn sau tin "lính Nga chiếm thị trấn miền Đông"

Thứ Năm | 28/08/2014 20:15

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa triệu tập cuộc họp khẩn cấp với Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng.
Hãng tin Bloomberg hôm nay 28/8 cho hay, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã hủy chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ để triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về an ninh sau khi có tin lính Nga chiếm giữ thị trấn Novoazovsk ở miền Đông nước này.

Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cho biết: "Hôm qua, các binh sỹ Nga đã giành quyền kiểm soát thị trấn Novoazovsk,” đồng thời khẳng định rất nhiều ngôi làng xung quanh cũng đã bị chiếm giữ.

Ngay sau thông tin này, chứng khoán tại các thị trường từ Nga đến Mỹ đều giảm sâu. Đặc biệt, chứng khoán Nga lao dốc do lo ngại chính phủ nước này can thiệp sâu vào cuộc xung đột ở Ukraine – động thái có thể khiến Mỹ và châu Âu tăng cường trừng phạt.

Trong một diễn biến liên quan khác, trang tin Fox News dẫn lời một thủ lĩnh phe ly khai Alexander Zakharchenko cho biết, có tới 3000 đến 4000 lính Nga đã gia nhập lực lượng của họ để chống lại quân đội Ukraine. Họ là những cựu quân nhân hoặc quân nhân trong thời gian nghỉ phép và hoạt động này là hoàn toàn tự nguyện, không hề có chỉ đạo từ Matxcơva.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc có bằng chứng chứng minh Nga đã bắn đạn pháo vào các chốt của quân đội Ukraine những ngày gần đây.

Về phía Nga, Đại sứ Nga tại Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) Andrey Kelin khẳng định không có chuyện lính Nga xâm nhập lãnh thổ Ukraine. Ông nhấn mạnh không có binh lính Nga nào đang hoạt động ở miền Đông Ukraine, đồng thời cho biết chỉ có một đơn vị gồm 10 lính dù của Nga vô tình vượt qua biên giới và bị bắt giữ hôm 26/8 vừa qua.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày