Thế giới

Trái phiếu chính phủ Singapore an toàn và có lời nhất thế giới

Thứ Ba | 17/03/2015 10:01

Dù đồng hạng cao, song trái phiếu chính phủ Singapore vượt trái phiếu Australia về mức lợi suất trong phiên ngày 16/3.

Tính đến 14h43 tại Singapore, lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của đảo quốc này đạt 2,481% - cao hơn so với 2,479% của Australia. Như vậy sau 16 năm, Singapore đã vượt Australia trở thành quốc gia có mức lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm cao nhất thế giới, theo Bloomberg.

Thậm chí, mức chênh lệch lợi suất trái phiếu chính phủ giữa Singapore và Australia từng lên 4 điểm cơ bản trong đầu phiên giao dịch ở châu Á.

Đây là kết quả của những biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ từ phía ngân hàng trung ương hai nước. Tuy nhiên, sự khác biệt về công cụ kích thích lại chính là chìa khóa giúp Singapore "vượt mặt" Australia. Theo đó, công cụ kích thích chính của Singapore là đồng nội tệ và của Australia là lãi suất cơ bản.

Cụ thể tháng 1, Cơ quan quản lý tiền tệ Singapore tuyên bố sẽ hạ biên độ giao dịch của đôla Singapore nhằm kìm hãm đà tăng của đồng nội tệ. Trong khi đó, ngân hàng trung ương Australia quyết định hạ lãi suất cơ bản hồi tháng 2 và cho biết sẽ tiếp tục hạ lãi suất trong thời gian tới để hỗ trợ kinh tế.

Thị trường trái phiếu của Singapore (với quy mô 161 tỷ USD) chỉ tương đương khoảng 60% quy mô thị trường trái phiếu Australia. Tuy nhiên, Singapore lại là quốc gia châu Á duy nhất được cả 3 cơ quan xếp hạng tín nhiệm lớn (Moody's, Standard&Poor's và Fitch) xếp hạng trái phiếu chính phủ ở mức cao nhất AAA. Hiện nay, cả Singapore và Australia đều là 2 trong 9 quốc gia có xếp hạng tín nhiệm cao nhất thế giới.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày