Thế giới

Triều Tiên triệu hồi đại sứ tại Trung Quốc và Liên Hợp Quốc giữa những bất đồng với Mỹ

Anh Tuấn Thứ Ba | 19/03/2019 21:23

Ông Kim Song (bên phải), đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: UPI.com

Hai vị đại sứ được triệu hồi là những người đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán với Washington về phi hạt nhân hóa.
Ông Kim Song (bên phải), đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: UPI.com

CHDCND Triều Tiên đã triệu hồi các nhà ngoại giao hàng đầu của nước này tại Trung Quốc và Liên Hợp Quốc, Đài phát thanh KBS World đưa tin, dẫn nguồn tin tại Bắc Kinh. Nguồn tin này nói rằng một chuyến bay của Air Koryo đã chở Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Ji Jae-ryong và Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song đã khởi hành  từ Bắc Kinh về Bình Nhưỡng vào chiều thứ 19.3.

Cả hai nhà ngoại giao cấp cao này được cho là đã đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán với Washington về phi hạt nhân hóa và giải quyết cuộc khủng hoảng giữa hai miền Triều Tiên.

→Triều Tiên sẽ hoãn các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ?

Một số người thì cho rằng các nhà ngoại giao về nước để dự kỳ họp đầu tiên của quốc hội khóa mới. Tuy nhiên, theo KBS, hiện có suy đoán rằng Bình Nhưỡng đã triệu tập hai quan chức này để thảo luận về việc Washington dường như đang để ngỏ việc để tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại CHDCND Triều Tiên, và đây cũng có thể là phản ứng của Triều Tiên sau thượng đỉnh không thành công tại Hà Nội vào tháng trước.

Vào tuần trước, hãng tin TASS của Nga trích lời phái viên hạt nhân hàng đầu của Triều Tiên cho biết lãnh đạo của họ đang xem xét từ bỏ các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

“Chúng tôi không có ý định nhượng bộ trước các yêu cầu của Mỹ (tại hội nghị thượng đỉnh Hà Nội) dưới bất kỳ hình thức nào, chúng tôi cũng không sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm nào như vậy nữa”, tờ báo Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui cho biết.

Ông Kim dự định sẽ sớm đưa ra thông báo chính thức về quan điểm của mình liên quan đến các cuộc đàm phán với Mỹ và các hành động tiếp theo của Triều Tiên, ông Choe cho hay.

Ông Choe cũng cho biết Washington đã ném đi một cơ hội vàng tại hội nghị thượng đỉnh và cảnh báo rằng ông Kim có thể suy nghĩ lại về lệnh cấm phóng tên lửa, hãng tin Associated Press cho biết thêm.

Vào cuối tháng 2, ông Trump và ông Kim Jong Un đã gặp nhau tại Hà Nội để thảo luận về cam kết phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Trump đột ngột rời khỏi cuộc họp khi ông Kim yêu cầu tổng thống Mỹ dỡ bỏ một phần lệnh trừng phạt. Do đó, không có thỏa thuận nào về vấn đề phi hạt nhân hóa được ký kết, mặc dù Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sau đó lưu ý rằng Washington vẫn lạc quan về các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày