Thế giới

Trung Quốc sẽ áp thuế trả đũa lên 75 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ

Thứ Sáu | 23/08/2019 20:38

Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc sẽ áp thuế 5% với đậu nành và dầu thô nhập khẩu từ tháng 9 và áp thuế 25% đối với ô tô của Mỹ từ ngày 15/12.
Ảnh: Bloomberg

Trung Quốc công bố kế hoạch áp thuế quan bổ sung đối với 75 tỷ USD hàng hóa của Mỹ bao gồm đậu nành, ô tô và dầu thô - trả đũa cho việc Tổng thống Donald Trump thực hiện vòng áp thế quan sắp tới đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Một số biện pháp trả đũa sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 1/9, trong khi phần còn lại sẽ có hiệu lực từ ngày 15/12, theo thông báo từ Bộ Thương mại Trung Quốc. Điều này là nhằm đáp trả lại thời gian biểu mà Mỹ đã đưa ra khi mức thuế 10% đối với gần 300 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trung Quốc sẽ áp thuế 5% với đậu nành và dầu thô nhập khẩu của Mỹ bắt đầu từ tháng tới. Trung Quốc cũng sẽ áp thuế 25% đối với ô tô của Mỹ từ ngày 15/12.

Tin tức từ Bắc Kinh đã gợi lại những lo ngại về hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu là rất bấp bênh.

Tại Washington, phản ứng ban đầu từ Nhà Trắng bác bỏ những lo ngại về các tác động tiêu cực. “Quy mô áp thuế trả đũa là không lớn, xét về tăng trưởng vĩ mô”, Cố vấn của Trump, ông Peter Navarro nói trên Fox Business Network. Ông nói thêm rằng hành động trả đũa [của Trung Quốc] sẽ "hoàn toàn không" khiến tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại.

Thông báo của Trung Quốc được đưa ra khi các nhà lãnh đạo của các nước G7 chuẩn bị gặp nhau tại Pháp và các nhà lãnh đạo ngân hàng trung ương trên toàn cầu tề tựu tại Jackson Hole, bang Utah - Mỹ, để thảo luận về các vấn đề như suy thoái toàn cầu.

Đầu tuần này, Trung Quốc đã nói rằng bất kỳ mức thuế quan mới nào từ Mỹ sẽ dẫn đến leo thang và trả đũa. Mỹ tuyên bố sẽ tăng thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1 tháng 9, mặc dù Tổng thống Donald Trump đã trì hoãn áp thuế lên một số mặt hàng.

Sau khi ông Trump tuyên bố áp thuế 10% lên gần 300 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc chưa bị áp thuế, Trung Quốc đã ngừng mua hàng nông sản và cho phép đồng Nhân dân tệ suy yếu vượt lằn ranh đỏ.

Sau đó, các nhà đàm phán của hai bên đã nói chuyện qua điện thoại và đang lên kế hoạch cho một cuộc gọi khác trong những ngày tới. Nguồn thạo tin nói với Bloomberg rằng phái đoàn Trung Quốc vẫn giữ nguyên kế hoạch đến Mỹ vào tháng 9 để gặp mặt và thảo luận trực tiếp, và giới phân tích hy vọng cuộc gặp này có thể dẫn đến động thái hạ nhiệt từ cả hai bên.

Phía Mỹ vẫn hy vọng chuyến đi này vẫn sẽ diễn ra, khi cố vấn kinh tế của Trump, ông Larry Kudlow, nói với Fox Business Network rằng, nói rằng “chúng tôi vẫn đang lên kế hoạch để tiếp đón phái đoàn Trung Quốc đến Washington để tiếp tục đàm phán".

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày