Thế giới

Trung Quốc sẽ khiến giá nhôm tiếp tục tăng?

Mạnh Đức Thứ Tư | 01/11/2017 14:29

Internet

Trong một năm thăng hoa của kim loại cơ bản, nhôm là mặt hàng tăng giá mạnh nhất. Tuy nhiên, giá nhôm sẽ còn tăng tiếp, Bloomberg cho hay.
Internet

Trong một năm thăng hoa của kim loại cơ bản, nhôm đã là người dẫn đầu. Hiện nay, các nhà sản xuất cho biết chi phí nguyên vật liệu tăng cao có thể đẩy giá nhôm lên cao hơn.

Giá quặng alumina, loại nguyên liệu để sản xuất nhôm, đã tăng 56% kể từ tháng 8 sau khi Trung Quốc đóng cửa một số cơ sở sản xuất, gây ra làn sóng mua vào của các thương nhân và các nhà máy sản xuất nhôm. Đà tăng này đang tạo áp lực cho các nhà sản xuất kim loại ở Trung Quốc, nơi mà alumina chiếm tới 40% chi phí làm nhôm.

Áp lực chi phí có thể tăng thêm trong những tháng tới khi những biện pháp kiểm soát môi trường của Trung Quốc sẽ tác động mạnh nhất lên các nhà sản xuất bauxite và alumina. Điều này có thể khiến giá nhôm tăng thêm, dù nó đã tăng 28% trong năm nay, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2009. Svein Richard Brandtzaeg, Giám đốc điều hành của Norsk Hydro ASA, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg tại London: "Sự gia tăng giá nguyên liệu đang làm tăng chi phí sản xuất nhôm toàn cầu và sẽ đẩy giá lên cao hơn."

Trung Quoc se khien gia nhom tiep tuc tang?
Giá Alumina tính theo % giá nhôm kì hạn 3 tháng trên Sàn Giao dịch Hàng hóa London. Ảnh: Bloomberg

Đà tăng giá của nhôm và các kim loại khác là minh chứng cho thấy sự thay đổi các mục tiêu chính sách thay đổi của Trung Quốc có thể làm đảo lộn thị trường hàng hóa với những ảnh hưởng sâu rộng. Nền kinh tế số 2 thế giới đã chuyển sang giai đoạn chú trọng vào chất lượng, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết trong cuộc họp Quốc hội vào tháng 10 vừa qua. Nhôm giao dịch ở mức  2.158USD/tấn ở London, mức cao nhất trong 5 năm.

Ông Mark Hansen, giám đốc điều hành của nhà kinh doanh kim loại tầm trung Concord Resources, cho biết mặc dù việc ngừng sản xuất nhôm ở Trung Quốc có thể do yếu tố mùa vụ, việc sản xuất alumina có thể bị ảnh hưởng dài lâu

Hansen nói: "Nguồn cung phía trên thượng nguồn đã được siết chặt. Hầu hết các nhà máy luyện kim sẽ có thể mở cửa trở lại, điều này có nghĩa là họ sẽ tăng mua dự trữ alumina khi họ bắt đầu sản xuất."

Theo CRU Group, giá alumina đã lên mức 479 USD/tấn vào ngày 26.10, tăng mức 306 USD vào đầu tháng 8. Brandtzaeg nói rằng Norsk Hydro gần đây đã bán lượng tồn kho alumina với giá gần 500 USD/tấn, và ông cho rằng giá Aaumina sẽ vẫn giữ ở mức cao khi Trung Quốc cung cấp hạn chế nguồn cung.

Theo các nhà phân tích của UBS Group AG, alumina hiện đang giao dịch ở mức khoảng  22% giá nhôm, mức cao kỷ lục. Họ nói rằng mức giá này không bền vững trừ khi giá nhôm tăng hoặc giá alumina giảm xuống.

Alumina Ltd., một công ty khai thác mỏ ở Úc hoạt động trên khắp Trung Quốc, cho biết các cuộc kiểm tra môi trường đã hạn chế khai thác quặng bauxite ở Hà Nam và Sơn Tây kể từ tháng 8. Việc cắt giảm sản xuất của Trung Quốc vào mùa đông sẽ làm giảm sản lượng nhôm khoảng 1 triệu tấn và  2,5 triệu tấn alumina.

Trung Quoc se khien gia nhom tiep tuc tang?
Cấu thành chi phí đầu vào của các nhà sản xuất Trung Quốc, trong đó Alumina chiếm tỷ lệ cao nhất. Ảnh: Bloomberg

Để sản xuất một tấn nhôm, người ta cần khoảng 2 tấn alumina. Điều này có thể gây ra tình trạng "thiếu hụt" khoảng 0,6 triệu tấn alumina, nhà khai thác của Úc cho biết trong một báo cáo vào tháng 9.

Tồn kho alumina tại các nhà máy luyện kim của Trung Quốc hiện có thể rất thấp do họ bị bất ngờ bởi quy mô cắt giảm nguồn cung bauxite và alumina từ cuối tháng 8, theo lời các thương nhân. Điều đó khiến họ nháo nhào đi mua alumina trên thị trường quốc tế.

Các thương nhân tại thị trường nội địa Trung Quốc hiện đang tăng mua vào alumina vì họ cho rằng giá sẽ sẽ tiếp tục tăng, Brandtzaeg nói.

Giá nguyên vật liệu tăng phi mã đang bắt đầu làm giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất, như Norsk Hydro. Công ty báo cáo thu nhập thấp hơn dự kiến ​​trong quý III do giá đầu vào bauxite và alumina tăng lên. Tuy nhiên, công ty ở vẫn còn tốt hơn các công ty khác vì nó có thể sản xuất alumina phục vụ cho nhu cầu nhà máy của nó, và không phải đi mua trên thị trường với giá cao.

Những người hưởng lợi chính là các công ty sản xuất nhôm và alumina. Tập đoàn Nhôm Trung Quốc, báo cáo thu nhập ròng đã tăng gần 11 lần trong quý III. Công ty này  sản xuất lượng alumina gấp bốn lần lượng nhôm, theo bản báo cáo thường niên năm 2016.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày