Thế giới

Trung Quốc từng bước càn quét thị phần xe điện toàn cầu

Nguyên Hồ Thứ Năm | 07/03/2024 10:46

Tại Trung Quốc, nhu cầu về hãng vận tải ô tô hiện đang tăng nhanh, được thúc đẩy bởi xuất khẩu NEV. Ảnh: Getty Images.

Tính đến tháng 11, các chủ tàu Trung Quốc đã đặt hàng 37 tàu vận tải ô tô với tổng công suất 290.000 chiếc, mức cao nhất hiện nay trên thế giới.
Tại Trung Quốc, nhu cầu về hãng vận tải ô tô hiện đang tăng nhanh, được thúc đẩy bởi xuất khẩu NEV. Ảnh: Getty Images.

Theo Nikkei Asia, Trung Quốc xuất khẩu 4,9 triệu ô tô vào năm 2023, tăng 58% so với năm 2022, vượt Nhật Bản trở thành nước xuất khẩu hàng đầu thế giới. Xuất khẩu các mẫu xe sử dụng năng lượng mới (NEV), bao gồm cả xe plug-in hybrid, tăng 78% lên 1,2 triệu chiếc. Trong đó, hãng xe Trung Quốc BYD đã tăng doanh số bán NEV ở nước ngoài mỗi tháng vào năm ngoái, đạt 240.000 chiếc trong cả năm.

 

Tuy nhiên, năng lực vận tải chưa theo kịp tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nhanh chóng. Theo công ty Clarksons Research của Anh, tính đến tháng 11, có 40 hãng vận tải ô tô thuộc sở hữu của các chủ tàu Trung Quốc. Trong khi sức chứa tổng của tất cả 40 tàu là khoảng 110.000 phương tiện, thấp hơn nhiều so với 1,6 triệu của Nhật Bản, 930.000 của Na Uy và 490.000 của Hàn Quốc.

Tuy nhiên phía Trung Quốc cũng đang có những động thái cải thiện công suất vận chuyển phương tiện của mình. Cụ thể, nhà lãnh đạo xe điện Trung Quốc BYD có kế hoạch tăng đội tàu vận tải ô tô của mình lên 8 chiếc trong vòng hai năm để tăng cường năng lực xuất khẩu, vì sự thống trị của Trung Quốc trong lĩnh vực phương tiện sử dụng năng lượng mới dường như sẽ mở rộng ra phía bên kia bán cầu.

Người sáng lập kiêm Chủ tịch công ty Wang Chuanfu cho biết, vào tháng trước: “BYD sẽ triển khai bảy phương tiện vận tải ô tô trong hai năm tới để giảm bớt tình trạng thiếu năng lực vận chuyển cho xuất khẩu ô tô”.

Vào tháng 1, một con tàu chở xe điện và các xe NEV khác của BYD đã khởi hành đến châu Âu từ Cảng Logistics Quốc tế Xiaomo ở Thâm Quyến. BYD Explorer No. 1, tàu roll-on/roll-off (RORO), được sản xuất bởi CIMC Raffles, một chi nhánh đóng tàu của China International Marine Containers.

Con tàu có sức chứa 7.000 phương tiện và được đặt hàng bởi công ty vận tải biển Zodiac Maritime có trụ sở tại London. CIMC Raffles cho biết, đây là tàu vận tải ô tô đầu tiên được đóng tại một nhà máy đóng tàu của Trung Quốc dành riêng cho việc xuất khẩu các phương tiện sản xuất trong nước.

CSSC Offshore & Marine Engineering, một công ty con của Tập đoàn Vận tải Nhà nước Trung Quốc, cũng có kế hoạch đóng hai tàu có khả năng chở 7.000 phương tiện BYD. Việc đóng hai con tàu này đã bắt đầu ở Quảng Châu.

 

Với phí thuê tàu vận chuyển ô tô ngày càng tăng, BYD cũng hy vọng sẽ giảm chi phí vận chuyển bằng cách đảm bảo có được đội tàu của riêng mình.

Trong khi đó thì xuất khẩu ô tô của Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ vào những năm 1960 và tăng từ 1,1 triệu chiếc năm 1970 lên 6 triệu chiếc vào năm 1980. Các công ty đóng tàu Nhật Bản, cũng như các công ty ở Châu Âu và Hàn Quốc, bắt kịp tốc độ bằng cách sản xuất ngày càng nhiều tàu vận tải ô tô lớn hơn, bao gồm cả các tàu RORO mang tính đột phá.

Tại Trung Quốc, nhu cầu về hãng vận tải ô tô hiện đang tăng nhanh, được thúc đẩy bởi xuất khẩu NEV. Tính đến tháng 11, các chủ tàu Trung Quốc đã đặt hàng 37 tàu vận tải ô tô với tổng công suất 290.000 chiếc, mức cao nhất hiện nay trên thế giới.

Các công ty đóng tàu, chủ tàu và chủ hàng của Trung Quốc - bao gồm cả các nhà sản xuất ô tô - đang hợp tác cùng nhau để tăng xuất khẩu.

Trung Quốc đang tập trung vào thị trường châu Âu để xuất khẩu NEV. Nơi người tiêu dùng trong khu vực có xu hướng ý thức về môi trường và các nhà sản xuất ô tô địa phương vẫn chưa thành công vượt trội về mảng xe điện.

Có thể bạn quan tâm:

 Châu Âu có thể ngăn xe điện Trung Quốc chiếm thị phần?

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày