Thế giới

Trung Quốc xây "khách sạn" cho lợn nhằm đáp ứng nhu cầu thịt lợn tăng cao trong nước

Hải Miên Thứ Sáu | 02/09/2022 20:51

Khái niệm nuôi lợn trong các tòa nhà lớn tăng mạnh sau khi tả lợn Châu Phi hoành hành một nửa đàn lợn cả nước vào năm 2018.

Những cơ sở vật chất như trang trại lợn 26 tầng sắp ra mắt đang sử dụng công nghệ mới để theo kịp thời đại.
Khái niệm nuôi lợn trong các tòa nhà lớn tăng mạnh sau khi tả lợn Châu Phi hoành hành một nửa đàn lợn cả nước vào năm 2018.

Một cơ sở nuôi lợn nhiều tầng mới ở tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc đang được quảng cáo là "địa điểm chăn nuôi lợn cao nhất thế giới", nơi sẽ nuôi hàng chục nghìn con lợn. Đây là một nỗ lực của các công ty trong việc tìm cách hiện đại hóa ngành chăn nuôi và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thịt lợn ngày càng tăng của đất nước tỉ dân.

Cơ sở chăn nuôi 26 tầng được chú ý sau khi chủ sở hữu của nó, công ty Nông nghiệp Hiện đại Hubei Zhongxinkaiwe, tuyên bố sẽ bắt đầu đi vào sản xuất vào cuối tháng 8, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông. Nằm ở thành phố Ngạc Châu, trang trại lớn này gồm có hai tòa nhà rộng 400.000 mét vuông, tất cả đều sẽ được trang bị máy cho ăn tự động, hệ thống lọc và khử trùng không khí thông minh.

 

Trong những năm gần đây, nông dân địa phương đã chọn nuôi lợn trong các tòa nhà nhiều tầng - đôi khi được các phương tiện truyền thông gọi là “khách sạn lợn” - hơn là các trang trại một tầng truyền thống. Ước tính của một nhà cung cấp thiết bị chăn nuôi hàng đầu cho thấy các cơ sở chăn nuôi lợn đã được mở rộng 30% mỗi năm trong hai năm qua, khi các nhà sản xuất cố gắng đáp ứng tốt nhu cầu thịt lợn của đất nước, trong khi thúc đẩy chuyển đổi công nghiệp.

Trung Quốc vừa là nhà cung cấp và tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới, và nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng từ 51,77 triệu tấn lên 60,77 triệu tấn trong 10 năm tới. Và các trang trại lớn theo mô hình này đang dần được áp dụng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Công ty cho biết trang trại của Zhongxinkaiwei ở Ngạc Châu dự kiến ​​sản xuất 54.000 tấn thịt lợn từ đàn 600.000 con mỗi năm, trong hai tòa nhà. Khi quá trình xây dựng hoàn thành, công ty tuyên bố đây sẽ là địa điểm chăn nuôi lợn lớn nhất cả nước.

Khái niệm nuôi lợn trong các tòa nhà lớn tăng mạnh sau khi tả lợn Châu Phi hoành hành một nửa đàn lợn cả nước vào năm 2018. Căn bệnh này đã dẫn đến giá thịt lợn cao kỷ lục và xóa sổ vô số trang trại truyền thống nhỏ lẻ.

Để tránh rủi ro lây truyền, các cơ quan quản lý nông nghiệp hàng đầu vào năm 2021 đã phân cả nước thành năm khu vực địa lý và đề xuất không vận chuyển vật nuôi xuyên vùng, trong khi chính quyền khu vực khuyến khích tăng năng lực địa phương để đáp ứng nhu cầu. Năm 2019, Bộ Nông nghiệp và Các vấn đề nông thôn thậm chí đã dỡ bỏ các hạn chế đối với việc xây dựng các trang trại chăn nuôi lợn nhiều tầng.

Một
Một "khách sạn" lợn ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Trong khi ý tưởng về nhiều “khách sạn lợn” nghe có vẻ hứa hẹn, những người làm việc trong lĩnh vực này đã bày tỏ lo ngại.

Ông Zheng Zhicheng, giám đốc công cộng của tập đoàn nông nghiệp New Hope Group, nói với tờ Southern Weekly rằng trong khi những tòa nhà như vậy có thể giảm chi phí liên quan đến đất đai, thì chi phí sản xuất sẽ cao hơn. Ông cũng cảnh báo rằng các vấn đề an toàn sinh học nội bộ khó xử lý hơn và có thể mang lại thiệt hại lớn trong trường hợp bùng phát dịch bệnh.

Có thể bạn quan tâm: 

"Tranh thủ" lúc châu Âu khủng hoảng, Ai Cập cắt điện trong nước để xuất khẩu

Nguồn Sixth Tone


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày