Thế giới

Tỷ lệ thất nghiệp Hy Lạp cao nhất châu Âu

Thứ Sáu | 07/12/2012 08:29

Với tỷ lệ thất nghiệp tăng gấp 3 lần kể từ tháng 9/2009, Hy Lạp đã vượt Tây Ban Nha thành nước có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất châu Âu.
Cơ quan thống kê Hy Lạp cho biết trong tháng 9, gần 1,3 triệu người Hy Lạp không có việc làm, đẩy tỷ lệ thất nghiệp của nước này lên kỷ lục 26% từ 25,3% trong tháng trước và 18,9% trong năm ngoái.

Trong đó, tỷ lệ thất nghiệp của những người ở độ tuổi từ 15 đến 24 tăng từ 22% trong năm 2008 lên 56% trong tháng 9.

Tổ chức công đoàn lớn nhất Hy Lạp GSEE dự báo tỷ lệ thất nghiệp của nước này sẽ lên tới 29% trong năm 2013.

Trưởng bộ phận nghiên cứu ở công đoàn GSEE Savvas Rombolis cho biết: "Theo dự báo của chúng tôi, suy thoái kinh tế trong năm tới sẽ từ 5 đến 5,5%. Nhiều doanh nghiệp sẽ phải đóng cửa, người dân mất việc làm và nhiều sinh viên tốt nghiệp sẽ rơi vào tình trạng thất nghiệp".

Tỷ lệ thất nghiệp của Hy Lạp cao gấp đôi so với mức trung bình 11,6% ở khu vực đồng euro (eurozone) và cao hơn tỷ lệ thất nghiệp của Tây Ban Nha là 25,8% trong tháng 9, dữ liệu từ cơ quan thống kê châu Âu Eurostat cho thấy.

Hàng nghìn sinh viên biểu tình ở Thessaloniki, thành phố lớn thứ 2 Hy Lạp.
Hàng nghìn sinh viên biểu tình ở Thessaloniki, thành phố lớn thứ 2 Hy Lạp.

Tình trạng này là do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và chính sách thắt lưng buộc bụng mà Hy Lạp phải thực hiện để đổi lấy gói cứu trợ từ các nhà cho vay quốc tế.

Hy Lạp đã rơi vào suy thoái kinh tế năm thứ 5 liên tiếp và dự báo GDP suy giảm 0,25% trước khi bắt đầu phục hồi vào năm 2014, ngân hàng trung ương nước này cho biết.

Trong một diễn biến liên quan, cơ quan xếp hạng Standard & Poor's (S&P) vừa hạ xếp hạng tín nhiệm của Hy Lạp từ CCC xuống vỡ nợ từng phần sau khi nước này đưa ra kế hoạch mua lại khoảng 10 tỷ euro nợ (tương đương gần 50% nợ trái chủ tư nhân).

Nguồn Dailymail/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày