Thế giới

Tỷ phú Jack Ma: Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể kéo dài 20 năm

Hà Linh Thứ Sáu | 15/11/2019 09:36

Ảnh: Reuters

Quan hệ thương mại Mỹ - Trung có thể đối diện với 20 năm "sóng gió" nếu hai cường quốc này không thận trọng trong cách xử lý quan hệ thương mại.
Ảnh: Reuters

Nhà đồng sáng lập kiêm cựu chủ tịch tập đoàn Alibaba, ông Jack Ma, cho biết, quan hệ thương mại Mỹ và Trung Quốc có thể đối diện với 20 năm "sóng gió" nếu hai cường quốc này không thận trọng trong cách xử lý quan hệ thương mại.

Trong cuộc phỏng vấn mới với Bloomberg TV vào ngày 14/11, ông Jack Ma nói rằng: “Chúng ta phải rất cẩn trọng. Chúng ta cần phải giải quyết vấn đề chứ không nên tạo ra thêm vấn đề”.

Mặc dù cuộc chiến thương mại toàn diện sẽ có thể không kéo dài, song quan hệ của hai nước có thể sẽ tiếp tục khó khăn trong vòng 2 thập kỷ tới. Ông Jack Ma nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hai nước hợp tác và chia sẻ công nghệ với nhau.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc đã kéo dài hơn 18 tháng. Cho đến nay, cuộc chiến này đã khiến khoảng 70% giao dịch hàng hóa thương mại của cả hai bên bị ảnh hưởng. Nếu hai nước không giải quyết được ít nhất một phần vấn đề trong những tuần tới, Nhà Trắng sẽ áp thuế bổ sung 15% với khoảng 160 tỷ USD hàng Trung Quốc vào ngày 15/12/2019.

Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc, một trong những công ty lớn nhất châu Á, dự kiến sẽ vượt qua khỏi khủng hoảng tốt nhờ vào nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vẫn tăng trưởng. Tuy nhiên trước đó, cổ phiếu Alibaba đã giảm trước thông tin chính quyền Mỹ cân nhắc việc hạn chế quỹ hưu trí Mỹ mua cổ phiếu Trung Quốc.

Tỷ phú Jack Ma cho biết, quan hệ của hai nước có thể sẽ tiếp tục khó khăn trong vòng 2 thập kỷ tới
Tỷ phú Jack Ma cho biết, quan hệ giữa mỹ và Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục khó khăn trong vòng 2 thập kỷ tới. Ảnh: Reuters

Gã khổng lồ internet đã niêm yết cổ phiếu trên sàn New York vào năm 2014. Cho đến nay, đây là đợt IPO có giá trị lớn nhất. Hiện tại, Alibaba đang chuẩn bị chào bán lượng cổ phiếu có tổng giá trị khoảng 12 tỷ USD trên sàn Hồng Kông. Tại thị trường New York, cổ phiếu của Alibaba không có nhiều thay đổi. Kết thúc phiên giao dịch ngày 14/11, giá cổ phiếu Alibaba đứng ở mức 182,8 USD/cp. Tính từ đầu năm 2019 đến nay, cổ phiếu Alibaba đã tăng 33%.

►Thương chiến không dễ dàng như Trump từng hứa hẹn với cử tri Mỹ

Không chốt được địa điểm, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung bị hoãn tới tháng 12/2019

Bất đồng nội dung, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung rơi vào bế tắc

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày