Thế giới

Vẫn cần duy trì giới hạn tỷ giá cho franc Thụy Sỹ

Thứ Tư | 08/05/2013 21:17

Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ (SNB) phải sử dụng các biện pháp khác để kiểm soát thị trường bất động sản đang bùng nổ tại nước này.
Phát biểu tại một hội nghị diễn ra tại Lausanne, Thụy Sỹ hôm nay, Phó Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ (SNB) Jean-Pierre Danthine nói: "Tỷ giá hối đoái tối thiểu vẫn là không thể thiếu. Chúng ta không có lựa chọn sử dụng lãi suất để điều chỉnh những diễn tiến trên thị trường bất động sản. Chúng ta phải sử dụng các biện pháp khác."

Thụy Sỹ đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ nhất của thị trường nhà đất trong 2 thập kỷ, một phần bởi chính sách tiền tệ nới lỏng của SNB khiến các khoản vay bớt tốn kém. Trong nỗ lực để ngăn chặn rủi ro vay nợ, trong tháng 2 chính phủ nước này đã yêu cầu các ngân hàng tăng vốn dự phòng. Biện pháp, thực hiện theo chỉ thị của SNB, có hiệu lực từ ngày 30/9.

SNB đã giữ lãi suất cơ bản ở mức 0 kể từ tháng 8/2011 và đến tháng 9 năm đó thì đưa ra hạn mức 1,2 franc đổi 1 euro để bảo vệ nền kinh tế khỏi khủng hoảng lây lan từ các nước làng giềng khu vực đồng euro.

Động lực tăng của thị trường bất động sản và hoạt động cho vay thế chấp không thể kéo dài mãi, ông Danthine nhận định.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày