Thế giới

Vị bác sĩ Trung Quốc cảnh báo sớm về virus Vũ Hán đã qua đời

Vũ Hạo Thứ Sáu | 07/02/2020 07:14

Ảnh: FT

Một trong những vị bác sĩ Trung Quốc đầu tiên cảnh báo về virus corona ở Vũ Hán đã qua đời.
Ảnh: FT

Trong nhiều giờ liền, vẫn chưa ai biết rõ về tình trạng của bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang) sau khi các thông tin trước đó về cái chết của ông trên mạnh xã hội Trung Quốc đã bị xóa và thay thế bằng các tin nhắn nói rằng ông đang được điều trị. Khoảng 3h (giờ Bắc Kinh), Bệnh viện Trung ương Vũ Hán nói rằng ông Li đã qua đời, sau khi mọi nỗ lực cứu ông ta đều thất bại.

Bác sĩ Lý Văn Lượng
Bác sĩ Lý Văn Lượng

Vị bác sĩ này trở nên nổi tiếng sau khi ông đã cảnh báo về loại virus giống với dịch SARS gây bệnh viêm phổi trên nhóm WeChat của các cựu sinh viên Vũ Hán. Trong vài tuần sau đó, virus này bùng phát trở thành dịch bệnh lây nhiễm cho hơn 25.000 người và dẫn tới việc cách ly thành phố Vũ Hán vào ngày 23/01/2020. Đây là nơi ở của hơn 10 triệu dân Trung Quốc.“Ông Lý Văn Lượng, một bác sĩ nhãn khoa tại bệnh viện của chúng tôi, không may bị nhiễm bệnh khi ông ấy cố gắng chiến đấu chống lại sự bùng phát của virus corona”, bệnh viện này cho biết trên mạng xã hội Trung Quốc. Ông đã 34 tuổi, theo thông tin trên phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Thế nhưng, những ngày sau khi cảnh báo trên mạng xã hội, ông Lý lại bị cảnh sát khiển trách vì tung tin đồn trên mạng, theo thông tin tài khoản mạng xã hội của ông.

Cảnh sát bắt bác sĩ Lý ký vào văn bản thừa nhận "đưa ra bình luận sai lệch làm xáo trộn trật tự xã hội". 

“Chúng tôi cảnh cáo anh, nếu anh ngoan cố, không tuân theo yêu cầu và tiếp tục việc làm này, anh sẽ bị xử lý theo pháp luật”, bác sĩ Lý kể.

Một tuần sau đó, bác sĩ Lý điều trị cho một phụ nữ bị tăng nhãn áp, người này bị nhiễm virus corona chủng mới. Bác sĩ Lý lúc này không mặc đồ bảo hộ vì không cần thiết theo quy trình khám bệnh thông thường. Bệnh nhân nữ lúc đó cũng không có biểu hiện sốt.

Sau đó, ông tuyên bố qua mạng xã hội rằng mình đã bị nhiễm virus corona.

Bối rối về cái chết của bác sĩ Lý

Những thời khắc cuối cùng của ông Lý làm nảy sinh ra sự bối rối xoay quanh việc cái chết của ông được thông báo trên mạng xã hội bởi một ấn phẩm có liên kết với truyền thông Nhà nước Trung Quốc, nhưng sau đó lại bị xóa và thay thế bởi các thông báo cho biết ông vẫn còn sống. Rồi vài giờ sau đó, bệnh viện lại báo là ông đã chết.

Thời báo Hoàn cầu là bên đầu tiên cho biết vào cuối đêm ngày thứ Năm (06/02) rằng ông Lý đã qua đời. “Các phóng viên của Thời báo Hoàn cầu đã biết được từ một vài nguồn tin rằng bác sĩ Lý Văn Lượng của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán đã qua đời vì bị viêm phổi do virus corona gây ra vào đêm qua”, Thời báo Hoàn cầu cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Cái chết của ông Lý nhanh chóng trở thành chủ đề hot trên mạng xã hội Weibo vào giữa đêm ngày thứ Năm (06/02), với hashtag #DoctorLiPassedAway và #LiWenliangPassedAway thu hút hàng trăm triệu lượt xem. Dựa trên lời cảnh báo của ông ấy cùng với việc bị công an khiển trách, cư dân mạng đặt ra sự hoài nghi: Lẽ ra các cơ quan chức trách Trung Quốc phải làm sớm hơn để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Thế nhưng, vào giữa đêm hôm qua, bài đăng về việc ông Lý qua đời đã bị xóa. Một tin nhắn khác từ ông Hu Xijing, Tổng biên tập của Thời báo Hoàn cầu, cũng bị gỡ bỏ. Chúng được thay thế bằng những tin nhắn mới vào lúc 1h sáng (giờ Bắc Kinh), trong đó cho biết ông Lý vẫn còn sống và bệnh viện đang nỗ lực cứu sống ông ấy.

 “Chúng tôi hy vọng điều kì diệu sẽ xảy ra”, ông Hu cho biết trong bài đăng mới.

Tuy nhiên, không có điều kì diệu nào cả, bệnh viện cho biết ông Lý đã qua đời vào lúc 2h58 sáng giờ Bắc Kinh.

Thời báo Hoàn cầu đăng một bài bình luận sau cái chết của bác sĩ Lý, nói rằng “chúng ta phải đoàn kết để nỗ lực cứu sống những bệnh nhân khác và để giữ cho nhiều người khỏi bị nhiễm virus corona mới – một dịch bệnh mà bác sĩ Lý là một trong những người đầu tiên cảnh báo”.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày