Thế giới

Vì sao máy bay Algeria không thể rơi vì một trận bão cát?

Thứ Sáu | 25/07/2014 09:47

Một trận bão cát không thể tác động đến chuyến bay đường trung bình và dài khi đã đạt đến độ cao ổn định.
Máy bay rơi do bão cát là giả thuyết đã được nêu ra vào chiều thứ 5 (ngày 24/7) khi chuyến bay AH 5017 của hãng hàng không Air Algerie bị mất liên lạc và sau đó được xác nhận "đã rơi" ở Mali trong hành trình đi từ sân bay Ouagadougou (thủ đô Burkina Faso) đến thành phố Algiers (thủ đô của Algeria). Tuy nhiên, kịch bản này ít có khả năng xảy ra.

Irish Times dẫn lời một quan chức chính phủ Mali hôm qua 24/7 cho biết, vào thời điểm máy bay đi qua miền Bắc Mali, khu vực này đang xảy ra một trận bão cát rất mạnh.

Tuy nhiên một chuyên gia hàng không dày dặn kinh nghiệm đã tỏ ý chế giễu giả thuyết trên: "Không được quên rằng có rất nhiều chuyến bay đến châu Phi trong nhiều thập kỷ qua và tôi nghi ngờ rằng cát đã bay lên đến chiều cao của một phương tiện bay đường trung bình và dài!".

Trên thực tế, máy bay thường đạt đến độ cao ổn định chỉ trong vòng nửa giờ sau khi cất cánh. Trong khi 50 phút sau khi rời sân bay Ouagadougou, chuyến bay AH5017 mới bị mất liên lạc. Do đó, nhiều khả năng máy bay của Algeria đã đạt độ cao khoảng 30.000 feet (tương đương 9 km) vào thời điểm xảy ra tai nạn. Với độ cao như vậy, khả năng một trận bão cát làm gián đoạn hành trình bay là điều không thể.

Nguồn Gafin/DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày