Thế giới

Vì sao Scotland vẫn “lưu luyến” Anh?

Thứ Sáu | 19/09/2014 13:34

Nếu nói Scotland thực sự có “sức nặng” với Vương quốc Anh thì cũng không thể phủ nhận Scotland vẫn cần Anh.
Sau một ngày trưng cầu dân ý, kết quả bỏ phiếu là "Không" đối với vấn đề độc lập của Scotland.

Theo đó, kết quả trưng cầu dân ý là 55% người dân Scotland phản đối chiến dịch tách khỏi Vương quốc Anh so với 45% người ủng hộ độc lập. Kết quả bỏ phiếu được tính toán dựa trên thông tin bầu cử của 29/32 địa phương.

Kế hoạch đòi độc lập của Scotland có lẽ được nhen nhóm từ rất lâu bởi một thực tế là suốt hơn 300 năm từ khi sáp nhập vào Vương quốc Anh cho đến nay, dường như tại Scotland vẫn luôn tiềm ẩn các phong trào đòi độc lập hoặc muốn có thêm quyền tự. Scotland có Chính phủ và Quốc hội riêng và vẫn giữ sự độc lập về hệ thống pháp luật, giáo dục và có những bản sắc văn hóa riêng.

Scotland có ý nghĩa quan trọng với Liên Hiệp Anh khi Scotland chiếm 1/3 diện tích và là nơi Anh triển khai lực lượng tàu ngầm tên lửa hạt nhân và đây cũng là nơi tập trung nguồn tài nguyên dầu khí Biển Bắc dồi dào. Việc Scotland tách khỏi Vương quốc Anh do đó rõ ràng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vị thế quốc tế của nước này.

Hơn thế nữa, nếu Scotland giành độc lập thành công có thể sẽ tạo ra tiền lệ không tốt cho Liên hiệp Anh, nó có thể châm ngòi cho một làn sóng ly khai lớn hơn nữa, không chỉ trong nội bộ Vương quốc mà còn ra cả thế giới.

a

Tuy nhiên, nếu nói Scotland thực sự có “sức nặng” với Vương quốc Anh thì cũng không thể phủ nhận Scotland vẫn cần Anh.

Nhiều doanh nhân Scotland đã bày tỏ lo ngại và gửi thư ngỏ về việc tách khỏi Vương quốc Anh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tương lai kinh tế nước này. Ngân hàng Deutsche Bank mới đây cho rằng, việc tách ra khỏi Vương quốc Anh có thể là một thảm họa đối với nền kinh tế Scotland. Giới chuyên gia dự báo, Scotland độc lập có thể dẫn đến tình trạng “bốc hơi” nguồn vốn khỏi đây. Các định chế tài chính lớn trong đó có Standard Life, Lloyds Banking Group, Clydesdale, Ngân hàng Tesco, Ngân hàng hoàng gia Scotland đều cảnh báo sẽ chuyển về London nếu Scotland ly khai.

Bên cạnh đó, nếu tách ra khỏi Anh, Scotland sẽ mất đi vị thế của một liên minh chính trị mạnh và cũng khó có thể gia nhập EU khi mà EU cũng đang e ngại điển hình Scotland có thể thổi bùng làn sóng ly khai ở Tây Ban Nha. Và như vậy, việc lựa chọn một đồng tiền lưu hành khác cũng là một vấn đề với Scotland khi họ không được chấp thuận sử dụng euro hay tiếp tục sử dụng bảng Anh.

Để đạt được tham vọng độc lập, Scotland có lẽ cần nhiều hơn những gì họ đã làm để có thể giải quyết được tất cả những bất cập trên.

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày