Thế giới

Xuất khẩu giảm mạnh, Trung Quốc trước áp lực đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ

An Lê Thứ Hai | 09/12/2019 14:51

Ảnh: Eric Chow/Nikkei Asian Review.

Xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ lao dốc khiến nước này nóng lòng đạt được thỏa thuận thương mại.
Ảnh: Eric Chow/Nikkei Asian Review.

Kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 11. Đây có thể là nguyên nhân khiến cường quốc châu Á đang rất muốn đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Mỹ.

Tổng cục Hải Quan Trung Quốc ghi nhận, xuất khẩu trong tháng 11 của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới giảm 1,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Mỹ giảm đến 23%. 

Đây được cho là mức giảm tồi tệ nhất kể từ tháng 02/2019 và là tháng sụt giảm thứ 12 liên tiếp. Tuy nhiên, tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc nói chung được kỳ vọng sẽ tăng 0,8% trong tháng cuối năm, do các nhà bán lẻ và các công ty đang thu gom hàng hóa cho dịp mua sắm Giáng sinh sắp tới.

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ lại tăng 2,7% trong tháng.

Một trong những nguyên nhân khiến Trung Quốc tăng cường nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ có thể là do Trung Quốc muốn thể hiện thiện chí với Mỹ, nên tăng cường mua sản phẩm nông nghiệp Mỹ nhằm đạt được thỏa thuận thương mại trong thời gian sớm nhất, Ông Larry Hu, trưởng bộ phận kinh tế Trung Quốc của Công ty Chứng khoán Macquarie, nhận định.

Sau 18 tháng kể từ khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung nổ ra, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã hứng chịu nhiều thiệt hại. Trong đó, các công ty Trung Quốc và nông dân Mỹ bị ảnh hưởng trực tiếp do bán được ít hàng hơn.

Vào tháng 10/2019, khi hai bên đã đồng ý hướng đến thỏa thuận thương mại giai đoạn một, giới phân tích kỳ vọng rằng điều này sẽ sớm mang đến các giải pháp cho những thiệt hại song phương này.

Tuy nhiên, cho đến nay, các cuộc đàm phán vẫn chưa đạt được các thỏa thuận như mong muốn. Kể cả khi một số loại thuế quan được gỡ bỏ thì kinh tế của cả hai cường quốc vẫn sẽ xấu hơn so với lúc chiến tranh thương mại chưa diễn ra.

Nhà nghiên cứu tại Viện Tài Chính thuộc Ngân hàng Trung Quốc - Wang Youxin cho biết, nhu cầu toàn cầu đang suy yếu, đặc biệt với các đối tác thương mại lớn như Mỹ, EU và Nhật Bản, đã tạo ra những tác động xấu đến xuất khẩu của Trung Quốc. Hơn nữa, sự suy yếu của Đồng Nhân dân Tệ đã khiến giá trị xuất khẩu của Trung Quốc sụt giảm.

Trong thời gian tới, xuất khẩu của Trung Quốc phụ thuộc vào tiến trình đàm phán thương mại. Nếu như thỏa thuận giai đoạn một được thông qua và các loại thuế quan được dỡ bỏ thì các công ty có thể trở nên lạc quan hơn và xuất khẩu có thể tăng lên.

Tín hiệu mới nhất từ ​​các cuộc đàm phán cho thấy, hai bên đang tiến gần hơn đến một thỏa thuận thương mại bất chấp các mâu thuẫn sâu sắc liên quan đến các về vấn đề chính trị khác.

Các quan chức Mỹ hy vọng thỏa thuận thương mại giai đoạn một sẽ được thông qua trước ngày 15/12/2019 khi các chính sách thuế quan mới của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc được áp dụng và bắt đầu ​​có hiệu lực.

Nếu Mỹ thực sự tăng thuế đối với các sản phẩm như điện thoại thông minh và máy tính của Trung Quốc thì kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc sẽ còn sụt giảm hơn và người tiêu dùng Mỹ sẽ gánh chịu thiệt hại.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày