Thế giới

Xung đột phe phái Lybia bùng phát dữ dội, 47 người thiệt mạng

Thứ Hai | 02/07/2012 08:52

Các trận giao tranh tại Lybia tiếp tục bước sang ngày thứ 5, khiến 47 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương trong ba ngày qua.
Kể từ sau cái chết của Đại tá Muammar Gaddafi vào cuối tháng 10 năm ngoái, các cuộc xung đột sắc tộc tại Lybia vẫn tiếp diễn khiến hàng hàng trăm người thiệt mạng và hàng ngàn người rơi vào cảnh mất nhà cửa.

Hai bộ lạc Toubou và Zawiya hiện đang giao tranh dữ dội để nắm quyền kiểm soát khu vực ốc đảo Kufra ở sa mạc Sahara. Đây là khu thị trấn với dân số khoảng 40.000 người, là nơi lưu thông của các loại hàng hóa buôn lậu, giáp ranh biên giới Chad, Ai Cập và Sudan.

Các cuộc giao tranh bắt đầu nổ ra hôm 27/6, khi hai bên sử dụng vũ khí hạng nặng, bao gồm cả xe bọc thép tấn công lẫn nhau. Những người thuộc bộ lạc Toubou cho rằng người Zawiya đã bắn phá khu vực lân cận Toubou bằng súng cối trước, buộc họ phải đáp trả để tự vệ.

Chính phủ Lybia đã cho điều động Lữ đoàn Daraa Shield đến khu vực này, song không tiến hành can thiệp để ngăn chặn xung đột. Theo hãng tin AFP, chỉ huy lữ đoàn Wissam Ben Hamid cho biết các cuộc đàm phán đang được tiến hành để làm dịu tình hình.

Theo báo cáo, hiện có khoảng 47 người đã thiệt mạng cùng 100 người khác bị thương sau các vụ giao tranh đẫm máu, trong đó có một nửa là phụ nữ và trẻ em.

Trước đó, trong tháng 2, bộ lạc Toubou đã từng nhiều lần đụng độ với bộ tộc Zawiya, khiến hơn 100 người thiệt mạng. Giao tranh chỉ chấm dứt khi Chính phủ Lybia cử quân đội tới hòa giải và ổn định tình hình.

Nguồn RT/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày