Xe Thông Minh

Anh cắt giảm ưu đãi cho xe điện lần thứ hai trong năm

Bảo Trung Chủ Nhật | 19/12/2021 17:18

Trợ cấp cho xe điện sẽ giảm từ 2.500 bảng Anh xuống 1.500, bằng một nửa trợ giá cho người mua so với đầu năm.

Điều này đã làm dấy lên sự giận dữ của ngành công nghiệp xe hơi và thúc đẩy việc thiết kế lại thuế xe hơi.

Giới hạn giá trên cho các mẫu ô tô đủ điều kiện nhận ưu đãi cũng sẽ giảm từ 35.000 bảng Anh xuống 32.000 bảng Anh. Vào tháng 3/2021, mức giới hạn là 50.000 bảng Anh. Chính phủ cũng đang cắt giảm khoản ưu đãi cho các xe tải lớn và nhỏ từ 6.000 bảng Anh xuống còn 5.000 bảng Anh và 3.000 bảng Anh đến 2.500 bảng Anh.

Xe điện, loại xe không tạo ra khí thải carbon dioxide, đã chiếm 19% số lượng ô tô bán ra ở Anh trong tháng 11, khi các nhà sản xuất ô tô đưa một loạt mẫu xe mới ra thị trường và nhu cầu tăng cao trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao.

Chính phủ Anh cũng nâng một loạt các khoản tiền phạt, bao gồm tiền phạt lớn đối với các nhà sản xuất ô tô tạo ra quá nhiều ô tô gây ô nhiễm, để tạo đà phát triển cho xe điện. Tuy nhiên, việc tiêu thụ ô tô điện ngày càng tăng đã đặt ra một vấn đề đối với Bộ Tài chính, vốn đã được báo động bởi chi phí trợ cấp ngày càng tăng.

Một số chuyên gia cho rằng tài trợ của chính phủ sẽ tốt hơn nếu nhằm vào các vấn đề như cơ sở hạ tầng thu phí vẫn còn đang chắp vá. Trong khi chính phủ vẫn phân bổ khoản trợ cấp ngầm trị giá 50 tỉ bảng Anh cho việc tiêu thụ xăng và dầu diesel bằng cách đóng băng thuế nhiên liệu trong một thập kỷ.

Ông Greg Archer, Giám đốc Giao thông và Môi trường Vương quốc Anh, cho biết: “Tôi nghĩ rằng không thể tránh khỏi việc các khoản tài trợ sẽ bị loại bỏ dần dần và đúng là như vậy. Chính phủ không thể tiếp tục thanh toán cho quá trình chuyển đổi này, nhưng cần đảm bảo rằng có các động lực tốt cho tất cả các phần của thị trường, có thể làm được điều như vậy bằng cách tăng thuế đối với các loại xe lớn, phát thải cao."

 

Ông Mike Hawes, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh động cơ, cho biết: “Việc cắt giảm các khoản tài trợ cho xe điện một lần nữa là một đòn giáng mạnh vào những khách hàng đang tìm cách chuyển đổi.”

Ông Paul Willcox, Giám đốc điều hành của thương hiệu Vauxhall, thuộc sở hữu của Tập đoàn đa quốc gia Stellantis, cho biết chính phủ cần có “cách tiếp cận chiến lược hơn, dài hạn hơn” và cho Anh đang tụt hậu so với các quốc gia châu Âu khác khi họ vẫn còn nhiều trợ cấp cho việc mua xe.

 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày