Xe Thông Minh

Giá lithium tăng vọt khiến Tesla phải nghĩ đến việc tham gia sản xuất

Đông Sang Thứ Ba | 12/04/2022 10:10

Ảnh: CNBC.

Ông Elon Musk, Giám đốc Điều hành Tesla cho biết công ty có thể tham gia trực tiếp vào lĩnh vực khai thác và tinh chế lithium.
Ảnh: CNBC.

Trên Twitter của mình, ông Musk đã hé lộ kế hoạch này vì giá thành của lithium, một thành phần quan trọng để sản xuất pin đã tăng quá cao trong thời gian qua.

“Giá của lithium đã tăng đến mức "điên rồ". Bản thân nguyên tố này không thiếu, vì nó hầu như có ở khắp mọi nơi trên Trái đất, nhưng tốc độ khai thác/ tinh chế rất chậm.”, ông Musk viết trên Twitter.

Theo Benchmark Mineral Intelligence, giá thành của kim loại này đã tăng lên nhiều hơn 480% chỉ trong năm vừa qua. Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, một cơ quan trực thuộc Bộ Nội vụ Hoa Kỳ, thực sự có trữ lượng lithium trên khắp đất nước.

Giá lithium trong một thập kỷ qua. Nguồn: Elon Musk.
Giá lithium trong một thập kỷ qua. Nguồn: Elon Musk.

Việc gia nhập thị trường chậm là khó hiểu đối với Mỹ vì cho đến những năm 1990, Mỹ là quốc gia dẫn đầu về sản xuất lithium. Bên cạnh đó, lithium không phải là một nguyên tố khan hiếm. Mỹ dự trữ gần 8 triệu tấn, nằm trong top 5 quốc gia trên thế giới sở hữu nguyên tố này.

Lithium có giá trị trong pin xe điện vì nó vừa là kim loại nhẹ nhất vừa là nguyên tố rắn ít đậm đặc nhất. Điều đó có nghĩa là pin làm bằng lithium có tỷ lệ công suất trên trọng lượng cao nên chúng đóng vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho các phương tiện giao thông.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Musk muốn tham gia vào lĩnh vực khai thác và tinh chế lithium hoặc tình cách đảm bảo nguồn cung thông qua các hình thức hợp tác.

Năm ngoái, Tesla đã đảm bảo quyền khai thác lithium của riêng mình ở Nevada sau khi thỏa thuận mua một công ty khai thác lithium bị thất bại, theo Fortune, công ty đang chọn “những người quen thuộc với vấn đề này” để bắt tay.

Trên thực tế, không chỉ Tesla mà gần như cả nước Mỹ đang tham gia vào cuộc đua đào “vàng trắng”, tên gọi khác của lithium. Từ tháng 6/2021, chính quyền Tổng thống Biden đã công bố một kế hoạch chi tiết để bắt đầu sản xuất và tinh chế lithium trong nước cũng như sản xuất pin, nhằm đặt mục tiêu doanh số xe điện trên toàn quốc là 50% vào năm 2030.

Theo CNBC, một số dự án lithium đang được triển khai ở Nevada, North Carolina, California và Arkansas và nhiều nơi khác ở Mỹ. Thậm chí California còn đưa ra kế hoạch chuyển đổi biển Salton, một nơi từng là địa điểm du lịch nổi tiếng do bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, thành khu vực chiết xuất lithium từ nước muối được bơm lên thông qua các nhà máy năng lượng địa nhiệt ở đây.

Các doanh nghiệp Mỹ cũng ráo riết với kế hoạch trên. Mùa hè năm ngoái, GM đã công bố khoản đầu tư trị giá hàng triệu USD chế tạo pin. Tương tự, Piedmont Lithium muốn hồi sinh một khu vực khai thác lithium cũ ở Bắc Carolina, gần Charlotte. Piedmont đã ký một thỏa thuận vào năm 2020 để cung cấp cho Tesla nguồn lithium, nhưng dự án đã bị trì hoãn do chưa được cấp phép.

Hay như Lithium Americas đã công bố có kế hoạch xây dựng một mỏ lộ thiên tại Thacker Pass, nằm trong một ngọn núi lửa đã tuyệt chủng cách Reno, Nevada khoảng 200 dặm về phía bắc và là một trong những mỏ có trữ lượng lithium lớn nhất ở Mỹ.

Hơn 80% lượng lithium thô trên thế giới được khai thác ở Úc, Chile và Trung Quốc. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Trung Quốc kiểm soát hơn một nửa quá trình xử lý và tinh chế lithium trên thế giới, đồng thời có 3/4 tổng lượng pin lithium-ion trên thế giới.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày