Xe Thông Minh

Hãng ô tô nào đang chiếm thị phần lớn nhất tại Nga?

Đông Sang Thứ Hai | 28/02/2022 08:00

Ảnh: CNBC.

Hãng ô tô nào đang chiếm thị phần lớn nhất ở Nga và họ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào từ cuộc chiến Nga- Ukraine.
Ảnh: CNBC.

Đứng đầu danh sách thị phần ô tô Nga là Tập đoàn Renault (Pháp). Tập đoàn này đang có cổ phần kiểm soát tại nhà sản xuất ô tô Nga AvtoVAZ, chiếm 39,5% sản lượng xe cả nước.

Đứng thứ hai là tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc) với 27,2% thị phần. Hãng ô tô Đức Volkswagen xếp thứ ba với 12,2%. Đứng ở vị trí thứ 4 là Toyota Motor (Nhật Bản) với 5,5% thị phần, theo công ty nghiên cứu HIS Markit.

Các hãng xe của Mỹ gần như không có nhiều thành tích nổi bật ở Nga. Cụ thể như General Motors đã ngừng hoạt động sản xuất tại Nga cách đây 7 năm và kết thúc liên doanh vào năm 2019, nhưng vẫn tiếp tục vận hành văn phòng kinh doanh xe nhập khẩu.

Tương tự, hai hãng xe Mỹ còn lại là Ford Motor (đã rời khỏi thị trường nước này vào năm 2019) và  Stellantis (trước đây là Fiat Chrysler) đều vận hành một nhà máy thông qua các liên doanh. Theo báo cáo của IHS, Stellantis chỉ chiếm 1,6% sản lượng xe của cả nước.

Cảnh kẹt xe  khi mọi người cố gắng rời khỏi thành phố Kyiv, Ukraine. Nguồn: Chris Mcgrath | Getty Images
Cảnh kẹt xe khi mọi người cố gắng rời khỏi thành phố Kyiv, Ukraine. Nguồn: Getty Images

Tuy nhiên, ngay cả những hãng đứng đầu bảng tổng xếp hạng cũng gặp khó khăn vì cuộc xung đột của Nga- Ukraine. Trao đổi với Reuters, Renault cho biết sẽ tạm ngừng sản xuất tại nhà máy lắp ráp ở Moscow vào tuần tới do "buộc phải thay đổi các tuyến đường hậu cần hiện tại" đang gây ra tình trạng thiếu linh kiện.

Trong những năm 2000, các nhà sản xuất ô tô kỳ vọng Nga sẽ trở thành một thị trường ô tô lớn và là trung tâm thúc đẩy kinh doanh trên các thị trường quốc tế, bao gồm cả châu Âu. Nhưng sự bất ổn trong nước và nền kinh tế trì trệ cùng với các yếu tố khác đã khiến thị trường chỉ đạt mức cao nhất với doanh số 2,96 triệu chiếc vào năm 2008, theo IHS.

Thị trường xe Nga đạt doanh số từ 1,6 triệu đến 1,75 triệu chiếc hàng năm trong ba năm qua. Con số đó chỉ bằng 1/10 quy mô của thị trường Hoa Kỳ vào năm ngoái và chỉ chiếm khoảng 2% doanh số bán xe toàn cầu vào năm 2021.

Ukraine cũng chẳng khá hơn khi số lượng sản xuất và doanh số bán xe năm ngoái chỉ đạt khoảng 100.000 chiếc, theo IHS.  Bà Stephanie Brinley, nhà phân tích ô tô chính tại IHS, cho biết: “Tác động tiềm tàng đối với ngành công nghiệp ô tô dường như chủ yếu tập trung vào khả năng gián đoạn nguồn cung tài nguyên thiên nhiên. Điều đó bao gồm khí neon từ Ukraine và palađi từ Nga. Tại thời điểm này, chúng tôi không thể nói tác động đó như thế nào hoặc khi nào tác động đó sẽ được cảm nhận."

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày