Xe Thông Minh

Mỹ đưa luật để giảm phụ thuộc nguyên liệu xe điện từ Trung Quốc

Đông Sang Thứ Hai | 04/04/2022 14:14

Ảnh: CNBC.

Tổng thống Joe Biden sẽ viện dẫn luật Defense Production Act để khuyến khích sản xuất trong nước các khoáng chất cần thiết cho pin xe điện.
Ảnh: CNBC.

Lệnh của tổng thống có thể giúp các công ty nhận được tài trợ của chính phủ cho các nghiên cứu khả thi về các dự án chiết xuất vật liệu, bao gồm lithium, niken, coban, graphite, mangan... để sản xuất các bộ phận trong xe điện.

“Tổng thống sẽ ban hành một chỉ thị, cho phép sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để đảm bảo việc sản xuất các nguyên liệu quan trọng của Mỹ nhằm thúc đẩy nền kinh tế năng lượng sạch đồng thời giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và các nước khác.”, thông báo từ Nhà Trắng cho biết.

Bộ Quốc phòng sẽ được giao việc đặt ra các “các tiêu chuẩn tham vấn mạnh mẽ về môi trường, lao động, cộng đồng và bộ lạc”. Chính quyền ông Joe Biden cũng cho biết đang xem xét việc sử dụng thêm luật để “đảm bảo năng lượng an toàn hơn, sạch hơn và linh hoạt hơn.”

Nhu cầu sản xuất xe điện đang tăng nhanh đẫn đến khan hiếm nguyên liệu ở Mỹ. Ảnh minh hoa. Nguồn CNBC
Nhu cầu sản xuất xe điện đang tăng nhanh đẫn đến khan hiếm nguyên liệu ở Mỹ. Ảnh minh hoa. Nguồn CNBC

Lĩnh vực giao thông vận tải là một trong những ngành đóng góp lớn nhất vào lượng phát thải khí nhà kính ở Mỹ, chiếm khoảng một phần ba lượng khí thải mỗi năm. Việc chuyển đổi từ phương tiện chạy xăng sang xe điện được coi là rất quan trọng để chống lại biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Nhu cầu về lithium cũng bùng nổ khi ngày càng nhiều công ty ô tô đua nhau phát triển xe điện. Theo công ty Benchmark Mineral Intelligence, sự tăng trưởng về số lượng và kích thước pin dành cho xe điện có thể chiếm hơn 90% nhu cầu lithium vào năm 2030. Và khoảng 24% xe mới được bán trên toàn cầu có thể sẽ chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2030, theo dự báo từ công ty tư vấn AlixPartners.

Hồi tháng 2, chính quyền ông Joe Biden đã công bố kế hoạch phân bổ 5 tỉ USD cho các bang để tài trợ cho các bộ sạc xe điện trong 5 năm như một phần của gói cơ sở hạ tầng lưỡng đảng. Cũng nói thêm Mỹ là thị trường lớn thứ ba trên thế giới về xe điện, sau Trung Quốc và châu Âu.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày